Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สภาพและความต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกในการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

States and needs for science teaching facilities in the upper secondary schools, Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

ธีระชัย ปูรณโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.276

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาสภาพของสิ่งอำนวยความสะดวกในการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 2. เพื่อศึกษาความต้องการของครูวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับสิ่งอำนวยความสะดวกในการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพสิ่งอำนวยความสะดวกในการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ส่วนใหญ่มีพื้นที่สำหรับดำเนินกิจกรรมในห้องปฏิบัติการครุภัณฑ์ห้องวิทยาศาสตร์และสิ่งอำนวยประโยชน์ในห้องปฏิบัติการ ในปริมาณที่ไม่เหมาะสม ส่วนเอกสารสิ่งพิมพ์ประกอบการสอน วัสดุและอุปกรณ์โสตทัศนศึกษาจัดไว้ในสภาพที่ไม่ได้รับความสะดวก 2. ความต้องการของครูวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับสิ่งอำนายความสะดวกในการสอนวิชาวิทยาศาสตร์พบว่า ครูวิทยาศาสตร์มีความต้องการเอกสารสิ่งพิมพ์ประกอบการสอนเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ วัสดุประกอบการสอน วัสดุและอุปกรณ์โสตทัศนศึกษา ตามลำดับ ซึ่งมีความต้องการอยู่ในเกณฑ์ต้องการมาก

Share

COinS