Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของครูภาษาไทยเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหา การวัดและประเมินผลทักษะการใช้ภาษาไทย ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เขตการศึกษา 12
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of Thai language teachers concerning problems and guidelines for solving Thai language skill evaluation problems of students at the upper secondary evaluastion level, educational region twelve
Year (A.D.)
1989
Document Type
Thesis
First Advisor
สุจริต เพียรชอบ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1989.275
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูภาษาไทยเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาการวัดและประเมินผลทักษะการใช้ภาษาไทยของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในด้านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปยังครูภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย เขตการศึกษา 12 จำนวน 231 คน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้1.ทักษะการฟัง ครูภาษาไทยมีปัญหามากในด้านครูขาดอุปกรณ์ในการวัดและประเมินผล และครูมีความยุ่งยากในการสร้างข้อสอบ2.ทักษะการพูด ครูภาษาไทยมีปัญหามากในด้านการวัดและประเมินผลการพูดของนักเรียนทำได้ไม่ทั่วถึง, วัดและประเมินผลได้ไม่บ่อยครั้ง และเวลาในการวัดและประเมินผลมีไม่พอ3.ทักษะการอ่าน ครูภาษาไทยมีปัญหามากในด้านการวัดและประเมินผลด้านความไพเราะของภาษาด้านเจตคติ ความสนใจและความซาบซึ้งในการอ่านร้อยแก้ว ร้อยกรอง และวรรณคดีทำได้ยาก และการวัดและประเมินผลการอ่านทำนองเสนาะ อ่านบทละคร ทำได้ไม่ทั่วถึงทุกคน4.ทักษะการเขียน ครูภาษาไทยมีปัญหามากในด้านการวัดและประเมินผลการเขียนเรียงความ ตรวจยากและใช้เวลามาก และครูมักใช้ข้อสอบวัดและประเมินผลการเขียนจากตำราที่สำนักพิมพ์ต่างๆพิมพ์จำหน่ายโดยไม่ผ่านการวิเคราะห์สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาการวัดและประเมินผลการใช้ภาษาไทยทั้ง 4 ทักษะนั้น ครูเห็นด้วยกับแนวทางการแก้ปัญหาที่เสนอไว้ในแต่ละด้าน เช่น จัดให้มีคลังข้อสอบของหมวดวิชาเพื่อให้ครูได้ยืมใช้ หน่วยศึกษานิเทศก์ช่วยเหลือในด้านการจัดทำเอกสารตัวอย่างข้อสอบ แล้วมอบให้กับโรงเรียน เพื่อให้ครูได้ปรับใช้ตามความเหมาะสม และฝ่ายวิชาการร่วมมือกับหมวดวิชาภาษาไทยในการวิเคราะห์ข้อสอบจากที่สำนักพิมพ์ได้จัดทำขึ้น
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
มาระโภชน์, สุภรัตน์, "ความคิดเห็นของครูภาษาไทยเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหา การวัดและประเมินผลทักษะการใช้ภาษาไทย ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เขตการศึกษา 12" (1989). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42509.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42509