Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาทักษะแผนที่ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of map skills of mathayom suksa four students in Babgkok metropolis

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

ลาวัณย์ วิทยาวุฑฒิกุล

Second Advisor

จำรัส น้อยแสงศรี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.271

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะแผนที่ในด้านทักษะการอ่าน ทักษะการเขียน ทักษะการแปลความ และทักษะการใช้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างแผนการเรียนวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ กับแผนการเรียนภาษาต่างประเทศ ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 1,072 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นหลายขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. ค่ามัชฌิมเลขคณิตของทักษะแผนที่ของนักเรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 31.03 สูงกว่าค่ามัชฌิมเลขคณิตเฉลี่ย ซึ่งมีค่าเท่ากับ 28.46 ส่วนมัชฌิมเลขคณิตของทักษะแผนที่ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการเรียนภาษาต่างประเทศ มีค่าเท่ากับ 25.46 ต่ำกว่าค่ามัชฌิมเลขคณิตเฉลี่ย 2. เมื่อเปรียบเทียบทักษะแผนที่ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างแผนการเรียนวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ กับแผนการเรียนภาษาต่างประเทศพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 โดยทักษะแผนที่ของนักเรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์สูงกว่าทักษะแผนที่ของนักเรียนแผนการเรียนภาษาต่างประเทศ

Share

COinS