Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บทบาทของหน่วยงานรัฐบาลและเอกชนในการแก้ปัญหาความด้อยโอกาสทางการศึกษา ของเด็กในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Roles of government and non governmental organizations solving the problems of educational disadvatagement of the children in Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

ชนิตา รักษ์พลเมือง

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พื้นฐานการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.244

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาท ปัญหาและอุปสรรค ของหน่วยงานรัฐบาลและเอกชน ตลอดจนข้อเสนอแนะทางการจัดการศึกษา เพื่อแก้ปัญหาความด้อยโอกาสทางการศึกษาของเด็กในกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยพบว่า หน่วยงานของรัฐบาลจะมีการวางแผนดำเนินการ เรื่องให้เด็กด้อยโอกาสทางการศึกษาได้ฝึกฝนอาชีพระยะสั้นตามที่ตนถนัด โดยมีบุคลากรและงบประมาณให้ ในขณะที่หน่วยงานของเอกชนจะมีการวางแผนดำเนินการให้เด็กได้รับการเลี้ยงดู และการศึกษาเป็นกิจกรรมเฉพาะอย่างต่างกันตามวัตถุประสงค์ โดยจ้างบุคลากร และมีเงินอุดหนุนจากองค์การต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ทั้งของหน่วยงานรัฐบาลและเอกชน มีความเห็นว่า การดำเนินการนี้ สามารถแก้ปัญหาความด้อยโอกาสทางการศึกษาได้ดี หัวหน้าหน่วยงานของรัฐบาลมีความเห็นว่า ปัญหาและอุปสรรค เนื่องมาจากเด็กไม่มีสำเนาทะเบียนบ้าน ย้ายที่อยู่บ่อย ทำให้ขาดโอกาสทางการศึกษา บุคลากรไม่เสียสละ ขาดบุคลากรและงบประมาณ และการประสานงานกับหน่วยงานอื่นยังไม่ดีพอ ส่วนหัวหน้าหน่วยงานของเอกชนมีความเห็นในเรื่องปัญหาและอุปสรรคว่า เด็กย้ายที่อยู่บ่อย บุคลากรไม่เข้าใจปัญหาของเด็ก ขาดความเข้าใจระหว่างหน่วยงานรัฐบาลและเอกชน ขาดการสนับสนุนจากรัฐบาล เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลมีความเห็นว่า สิ่งที่เป็นปัญหาและอุปสรรค ได้แก่ การขาดบุคลากรเครื่องอำนวยความสะดวกในการจัดกิจกรรม เด็กย้ายที่อยู่บ่อย และงบประมาณในการดำเนินงานส่วนเจ้าหน้าที่ของเอกชนมีความเห็นว่า สิ่งที่เป็นปัญหาและอุปสรรค ได้แก่ ความต่อเนื่องในการทำงานเนื่องจากเด็กย้ายที่อยู่บ่อย การบริหาร การเลือกรูปแบบของกิจกรรมการศึกษา บุคลากรขาดความรู้ความสามารถ และขาดความร่วมมือของเด็ก แนวทางการจัดการศึกษา เพื่อแก้ปัญหาความด้อยโอกาสทางการศึกษา ของเด็กในกรุงเทพมหานคร สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ควรจัดการศึกษาให้กับเด็กพวกนี้ ทั้งในระบบและนอกระบบโรงเรียน มีการฝึกฝนอาชีพ สนับสนุนการศึกษา อุปกรณ์การเรียนและเสื้อผ้า ควรมีการร่วมมือระหว่างหน่วยงานของรัฐบาล และหน่วยงานของเอกชนให้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐควรเพิ่มการให้ความสนใจช่วยเหลือหน่วยงานของเอกชนที่ทำงานด้านนี้

Share

COinS