Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูพลศึกษาเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิชาพลศึกษาตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 ของโรงเรียนรัฐบาลในเขตการศึกษาส่วนภูมิภาค

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of school administrators and physical education teachers concerning conditions and problems of teaching and learning management in physical education in accordance with the upper secondary school curriculum B.E.2524 of the government schools in educational region ares

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

เทพวาณี หอมสนิท

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.241

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1. ศึกษาสภาพของการจัดการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา 2. ศึกษาปัญหาในการจัดการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา 3. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารกับครูพลศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา ผลการวิจัยพบว่า 1. การเลือกกิจกรรมที่เปิดสอนพิจารณาตามความพร้อมของวัสดุ อุปกรณ์ และสถานที่เป็นหลักกิจกรรมที่เปิดสอนเป็นวิชาบังคับมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ วอลเลย์บอล แบดมินตัน และแฮนด์บอล ครูพลศึกษาส่วนใหญ่วางแผนการสอนและโครงการสอนระยะยาวทุกภาคเรียน นิเทศการสอนโดยหัวหน้าหมวดวิชาโสตทัศนูปกรณ์ที่นำมาสอนมากที่สุด คือเทปโทรทัศน์ กิจกรรมเสริมหลักสูตรส่วนใหญ่คือ การแข่งขันกีฬาภายในโรงเรียน ในด้านการประเมินผลนั้นกลุ่มโรงเรียนเป็นผู้กำหนด 2. ปัญหาการจัดการเรียนการสอนที่ประสบในระดับมาก ได้แก่ นักเรียนไม่มีเวลาฝึกซ้อมทักษะกีฬาเพิ่มเติมขาดสถานที่เปลี่ยนเครื่องแต่งกาย ขาดงบประมาณด้านอุปกรณ์สถานที่ และสิ่งอำนวยความสะดวกขาดสถานที่ในร่มสำหรับการสอน และขาดโสตทัศนูปกรณ์ทางพลศึกษา 3. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูพลศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา พบว่า ปัญหาที่ผู้บริหารและครูพลศึกษามีความคิดเห็นแตกต่างกันในด้านการสอนเพื่อบรรลุจุดประสงค์ของหลักสูตรด้านการเรียนวิชาพลศึกษา ด้านการสอนวิชาพลศึกษา และด้านการวัดและประเมินผลวิชาพลศึกษา

Share

COinS