Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่มต่อทัศนคติในการดูแลตนเอง ของผู้ป่วยที่ทำผ่าตัดเปิดลำไส้ใหญ่ออกทางหน้าท้อง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of teaching by using group process on self-care attitudes of colostomised patients

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

ประนอม โอทกานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พยาบาลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.211

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่มต่อทัศนคติในการดูแลตนเองของผู้ป่วยที่ทำผ่าตัดเปิดลำไส้ใหญ่ออกทางหน้าท้อง กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยชายและหญิงที่ได้รับการรักษาโดยการทำผ่าตัดเปิดลำไส้ใหญ่ออกทางหน้าท้องของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จำนวน 20 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือกลุ่มทดลอง 10 คน และกลุ่มควบคุม 10 คน ทำการทดลองโดยวิธีวัดก่อนและหลังการทดลอง (Pretest-Posttest Control Group Design) ทำการสอบวัดทัศนคติภายหลังผู้ป่วยทำผ่าตัด 3-5 วัน และดำเนินกิจกรรมกลุ่มเป็นเวลา 8 วัน โดยมีผู้วิจัยทำหน้าที่ผู้นำกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ (1) แบบสอบวัดทัศนคติต่อการดูแลตนเอง (2) แผนการสร้างสัมพันธภาพกับผู้ป่วย และบันทึกการสอนผู้ป่วยที่ทำผ่าตัดเปิดลำไส้ใหญ่ออกทางหน้าท้อง ทดสอบผลการวิจัยโดยทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า ภายหลังการทดลองผู้ป่วยกลุ่มทดลองซึ่งได้รับการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่ม มีคะแนนทัศนคติต่อการดูแลตนเองสูงขึ้นกว่าผู้ป่วยกลุ่มควบคุมซึ่งได้รับการสอนตามปกติในตึกผู้ป่วย และสูงกว่าก่อนได้รับการสอน การศึกษาครั้งนี้ แสดงว่าการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่มสามารถช่วยให้ผู้ป่วยที่ทำผ่าตัดเปิดลำไส้ใหญ่ออกทางหน้าท้องมีคะแนนทัศนคติต่อการดูแลตนเองสูงขึ้น

Share

COinS