Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ปรัชญาการศึกษาของกฤษณมูรติ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Krishnamurti's philosophy of education
Year (A.D.)
1989
Document Type
Thesis
First Advisor
วิทย์ วิศทเวทย์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
อักษรศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ปรัชญา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1989.723
Abstract
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาทรรศนะเกี่ยวกับการศึกษาของกฤษณมูรติ โดยจะวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปรัชญาการศึกษากับปรัชญาที่เป็นพื้นฐานของเขา ได้แก่ อภิปรัชญา ญาณวิทยา ปรัชญาชีวิต และปรัชญาสังคม จากการวิจัยพบว่า กฤษณมูรติกล่าวถึงความจริง 2 ประเภท คือ ความจริงซึ่งอาจรับรู้ได้ด้วยการประสบโดยตรง และความเป็นจริงซึ่งหมายถึงสิ่งที่เป็นเนื้อหาของความคิด หรือคำอธิบายเกี่ยวกับความจริง ความคิดไม่อาจเป็นสื่อกลางในการรับรู้ความจริงได้ จุดหมายของชีวิตมนุษย์คืออิสรภาพซึ่งหมายถึงการหลุดพ้นจากพันธนาการทางความคิดและเงื่อนไขทั้งปวงที่ความคิดก่อให้เกิดขึ้นในจิตสำนึก อันได้แก่ ความแบ่งแยก ความขัดแย้งและความสับสน พันธนาการทางจิตใจเหล่านั้นก่อให้เกิดปัญหาชีวิต เป็นความกลัว ความทะยานอยาก ความทุกข์ ฯลฯ สมาธิคือการรู้เท่าทันต่อสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในความคิดและเป็นวิถีทางสู่การหลุดพ้น การศึกษามีจุดมุ่งหมาย 2 ประการ คือ ถ่ายทอดความรู้และพัฒนาบุคคลให้รู้จักตัวเองโดยอาศัยการเรียนรู้ที่เป็นการเฝ้าสังเกต ซึ่งก็คือสมาธินั่นเอง บุคคลที่รู้จักตนเองกอปรด้วยสติปัญญา ความดีและความรัก เป็นบุคคลที่มีการเปลี่ยนแปลงภายในอย่างแท้จริง การแก้ปัญหาของสังคมอาจทำได้โดยการเปลี่ยนแปลงภายในของปัจเจกบุคคล เรื่องนี้เป็นบทบาทสำคัญของการศึกษา
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
มณีขาว, วินัย, "ปรัชญาการศึกษาของกฤษณมูรติ" (1989). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42391.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42391