Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาต่อและการเข้าสู่ตลาดแรงงาน ของผู้จบหลักสูตรประถมศึกษา ปีการศึกษา 2529 จังหวัดสมุทรสาคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Factors associated to the eductional continuation and labor market entering of the elementary school graduates, academic year 1986, Changwat Samut Sakhon

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

สำลี ทองธิว

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.200

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาต่อและการเข้าสู่ตลาดแรงงานของผู้จบหลักสูตรประถมศึกษา ปีการศึกษา 2529 จังหวัดสมุทรสาคร ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยสำคัญที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษาต่อและการเข้าสู่ตลาดแรงงานของผู้จบหลักสูตรประถมศึกษาเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ ดังนี้คือ ผู้จับหลักสูตรประถมศึกษาที่ศึกษาต่อ จะมีผลการเรียนดี ฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัวอยู่ในระดับดี โดยมีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 2,000-3,999 บาท นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ได้แก่ ความต้องการความก้าวหน้า ผู้ปกครองส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตร จำนวนพี่น้องในครอบครัวระหว่าง 1-3 คน สถานภาพการสมรสของผู้ปกครองที่ทั้งพ่อและแม่ยังมีชีวิตและอยู่ด้วยกัน ผู้ปกครองจบการศึกษาในระดับประถมศึกษา ผู้ปกครองเหล่านี้คาดหวังให้บุตรของตนศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาหรือสูงว่า การได้รับการแนะแนวการศึกษาจากครู และการได้รับสิ่งจูงใจทางสังคมจากข่าวประเภทส่งเสริมการศึกษาในหนังสือพิมพ์ สำหรับผู้จบหลักสูตรประถมศึกษาที่เข้าสู่ตลาดแรงงาน ส่วนใหญ่จะมีผลการเรียนดี ฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัวอยู่ในระดับดี โดยมีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 2,000-3,999 บาท นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ได้แก่ ความต้องการมีรายได้/พิสูจน์ตนเอง ความต้องการทำงาน ผู้ปกครองประกอบอาชีพรับจ้าง จำนวนที่น้องในครอบครัวระหว่าง 4-6 คน ผู้ปกครองจบการศึกษาระดับประถมศึกษา ผู้ปกครองคาดหวังให้บุตรของตนทำงานหลังจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การได้รับการแนะแนวอาชีพจากครู และได้รับสิ่งจูงใจทางสังคม จากข่าวความล้มเหลวของการศึกษาที่ทำให้คนตกงานในหนังสือพิมพ์ รวมทั้งสภาพพื้นที่ของจังหวัดสมุทรสาคร ที่เอื้ออำนวยต่อการประกอบอาชีพ ผลการวิจัยยังพบอีกว่า ปัจจัยด้านกลุ่มเพื่อน เป็นปัจจัยที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษาต่อและการเข้าสู่ตลาดแรงงาน ส่วนเจตคติของสังคมต่อการศึกษาและการทำงานนั้น ผู้จบหลักสูตรประถมศึกษาที่ศึกษาต่อ และผู้จบหลักสูตรประถมศึกษาที่เข้าสู่ตลาดแรงงาน แสงความคิดเห็นในระดับไม่แน่ใจ จึงไม่สามารถสรุปได้ว่า เจตติของสังคมมีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษาต่อและการเข้าสู่ตลาดแรงงาน

Share

COinS