Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์เนื้อหาของหนังสืออ่านเพิ่มเติมและหนังสือส่งเสริมการอ่าน ระดับประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ตามจุดประสงค์การเรียนรู้ ในหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Content analysis of supplementary readers and books for pleasure in prathom suksa five and six levels according to learning objectives in the national elementary school curriculum B.E. 2521

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

วารี ถิระจิตร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.198

Abstract

งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาของหนังสืออ่านเพิ่มเติมและหนังสือส่งเสริมการอ่านระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ตามจุดประสงค์การเรียนรู้ในหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 โดยหนังสือที่เป็นตัวอย่างประชากรมีจำนวน 150 เล่ม เป็นหนังสือที่พิมพ์ใน พ.ศ. 2522-2530 ผลการวิจัย 1. หนังสืออ่านเพิ่มเติมและหนังสือส่งเสริมการอ่านมีเนื้อหาสอดคล้องตามจุดประสงค์การเรียนรู้ในหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ทุกกลุ่มประสบการณ์ยกเว้นเนื้อหาด้านทักษะการเขียนของกลุ่มทักษะ (ภาษาไทย) เนื้อหาด้านดนตรีและนาฏศิลป์ของกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัยและเนื้อหางานประดิษฐ์และงานช่างของกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ 2. เนื้อหาของหนังสือในกลุ่มประสบการณ์ที่สอดคล้องตามจุดประสงค์การเรียนรู้ในหลักสูตรมากที่สุดคือ กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต รองลงมาคือ กลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ กลุ่มทักษะ (ภาษาไทย) และกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย ตามลำดับ 3. หนังสืออ่านเพิ่มเติมและหนังสือส่งเสริมการอ่านที่มีเนื้อหาสอดคล้องตามจุดประสงค์การเรียนรู้สูงอันดับ 1 และ 2 ในแต่ละกลุ่มประสบการณ์มีจำนวน 22 เล่ม เมื่อวิเคราะห์ข้ามกลุ่มประสบการณ์พบว่าเนื้อหาสอดคล้องตามจุดประสงค์การเรียนรู้ในกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัยมากทีสุด

Share

COinS