Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์เนื้อหาของหนังสือเสริมประสบการณ์ กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4 ตามจุดประสงค์การเรียนรู้ในหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Content analysis of supplementary readings for life experiences area in prathom suksa three and four in relevance to learning objectives of the elementary school curriculum B.E.2521
Year (A.D.)
1989
Document Type
Thesis
First Advisor
วารี ถิระจิตร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1989.195
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาของหนังสือเสริมประสบการณ์ กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4 ที่กรมวิชาการจัดทำขึ้นตามจุดประสงค์การเรียนรู้ในหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ผลการวิจัยสรุปได้ว่า หนังสือเสริมประสบการณ์ กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4 สนองจุดประสงค์เรื่องชื่อ ที่ตั้งของโบราณสถานและโบราณวัตถุในท้องถิ่นที่สำคัญมากที่สุด รองลงมาคือเรื่องอาชีพในชุมชน หนังสือที่ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดมีเนื้อหาหน่วยที่ 3 เรื่องสิ่งที่อยู่รอบตัวเรามากที่สุด รองลงมาคือเนื้อหาหน่วยที่ 1 เรื่องสิ่งที่มีชีวิต ส่วนเนื้อหาในหน่วยที่ 2 เรื่องชีวิตในบ้านมีน้อยที่สุด เมื่อจำแนกหนังสือตามจุดประสงค์การเรียนรู้ จากจำนวนหนังสือที่ใช้ในการวิจัยทั้งสิ้น 131 เล่ม จุดประสงค์การเรียนรู้ที่พบมากที่สุดคือ เรื่องบอกอาชีพในชุมชน มีจำนวนหนังสือที่ให้ความรู้ตามจุดประสงค์ข้อนี้ถึง 66 เล่ม รองลงมาคือจุดประสงค์เรื่อง เล่าประวัติจังหวัดที่อาศัยอยู่ได้ ซึ่งพบทั้งหมดจำนวน 63 เล่ม ส่วนหนังสือที่ให้ความรู้ตรงตามจุดประสงค์มากที่สุดคือ หนังสือชื่อจังหวัดปัตตานี รองลงมาคือ หนังสือชื่อจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ช้างคล่อม, สมมิตร, "การวิเคราะห์เนื้อหาของหนังสือเสริมประสบการณ์ กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4 ตามจุดประสงค์การเรียนรู้ในหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521" (1989). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42377.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42377