Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างการอบรมเลี้ยงดูกับความคิดสร้างสรรค์ ของเด็กในชุมชนแออัดกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relationships between child rearing practices and creative thinking of Slum children in Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

สำลี ทองธิว

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.191

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการอบรมเลี้ยงดูกับความคิดสร้างสรรค์ของเด็กในชุมชนแออัด กรุงเทพมหานคร และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของเด็กในชุมชนแออัด กรุงเทพมหานคร ที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบปล่อยปละละเลยแบบประชาธิปไตย และแบบคุ้มครองมากเกินไป ผลการวิจัยแสดงว่า 1) การอบรมเลี้ยงดูบุตรของครอบครัวในชุมชนแออัด กรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่เป็นแบบประชาธิปไตย 2) เนื่องจากผลการวิจัยเป็นดังกล่าวในข้อ 1 จึงไม่สามารถหาความสัมพันธ์ระหว่างการอบรมเลี้ยงดูแบบปล่อยปละละเลยและแบบคุ้มครองมากเกินไปกับความคิดสร้างสรรค์ได้ ฉะนั้นจึงได้หาความสัมพันธ์ระหว่างการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตยกับความคิดสร้างสรรค์ และความสัมพันธ์ระหว่างการอบรมเลี้ยงดูของกลุ่มที่ไม่สามารถระบุรูปแบบที่แน่นอนได้กับความคิดสร้างสรรค์ พบว่าการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตย และการอบรมเลี้ยงดูที่ไม่สามารถระบุรูปแบบที่แน่นอนได้ กับความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 3 มีความสัมพันธ์กันในทางบวกระดับต่ำ 3) นักเรียนที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตยกับนักเรียนกลุ่มที่ไม่สามารถระบุรูปแบบการอบรมเลี้ยงดูที่แน่นอนได้ มีความคิดสร้างสรรค์ด้านความคล่องในการคิด ความยืดหยุ่นในการคิด และความคิดริเริ่มแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05, .05 และ .01 ตามลำดับ

Share

COinS