Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การอ่านวารสารทางการศึกษาของครูประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ตามการรับรู้ของตนเอง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The reading of educational journals of elementary school teachers under the jurisdiction of the Office of the National Primary Education Commission as perceived by themselves

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

อุมา สุคนธมาน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.187

Abstract

เพื่อศึกษาการอ่านวารสารทางการศึกษาฉบับภาษาไทยของครูประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษา ตามการรับรู้ของตนเอง ผลการวิจัย 1. ลักษณะการอ่านในเรื่องความถี่ของการอ่านพบว่าครูอ่านวารสารทางการศึกษาฉบับภาษาไทย เฉลี่ยสัปดาห์ 2-3 ครั้ง โดยใช้ช่วงพักกลางวัน สถานที่อ่านครูอ่านที่บ้าน ส่วนวาสารที่นำมาอ่านขอยืมมาจากห้องสมุดโรงเรียน ครู เลือกวาสารทางการศึกษาอ่านโดยใช้ดุลยพินิจของตนเองในการอ่าน ครูจะอ่านเฉพาะเรื่องที่ตรงกับความสนใจและความต้องการของตนในขณะนั้น ส่วนพฤติกรรมหลังการอ่านครูมักจะใช้วิธีจดจำข้อความสำคัญเอาไว้ จุดประสงค์ในการอ่านวารสารทางการศึกษาอ่านเพื่อแสวงหาความรู้ใหม่ ๆ 2. ความคิดเห็นด้านต่าง ๆ ของครูที่เคยอ่านวาสารทางการศึกษา ครูส่วนใหญ่เห็นว่า การอ่านวาสารทางการศึกษามีประโยชน์ต่อการสอนมาก แต่จำนวนวาสารในโรงเรียนมีไม่พอกับความต้องการ นอกเหนือจากด้านวิชาการแล้วครูจะสนใจเรื่องข่าวและสาระทั่ว ๆ ไป ส่วนวารสารทางการศึกษาที่ครูให้ความสนใจเรียงตามลำดับดังนี้คือ 1. ประชาศึกษา 2. ครูไทย 3. มิตรครู 4. ข่าวคุรุสภา 5. สารพัฒนาหลักสูตร 6. ข่าวการประถมศึกษา 7. วิทยาจารย์ 8. คุรุปริทัศน์ 9. วิทยาสาร 10. ประชาบาล สำหรับเรื่องที่ครูสนใจอ่านครูสนใจเรื่องแนวความคิดใหม่ ๆ และบทวิเคราะห์วิจารณ์ทางการศึกษา นอกจากนี้ยังพบว่าครูมีความต้องการอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ห้องสมุดโรงเรียนบอกรับวารสารทางการศึกษาเพิ่ม การจัดวางวารสารสะดวกต่อการหยิบค้น เจ้าหน้าที่ห้องสมุดเย็บเล่มวารสาร และบริการด้วยความเอาใจใส่และเป็นกันเอง ในการยืมวารสารครูต้องการยืมครั้งละ 1 – 2 เล่ม ในครั้งหนึ่งต้องการยืม 3 วัน ประโยชน์ของการอ่านวารสารทางการศึกษาพบว่า ครูได้รับทราบข่าวคราวความเคลื่อนไหวทางการศึกษา เกิดแนวความคิดใหม่ทางการศึกษาและเป็นประโยชน์ในการสอน ปัญหาและอุปสรรคในการวารสารทางการศึกษาพบว่า ครูไม่มีเวลาอ่าน และห้องสมุดโรงเรียนไม่มีวารสารทางการศึกษาให้อ่าน 3. ความคิดเห็นด้านต่าง ๆ ของครูที่ไม่เคยอ่านวารสารทางการศึกษา พบว่าครูต้องการแสวงหาความรู้โดยการอ่านจากหนังสือทางวิชาการอื่น ๆ ที่ไม่ใช่วารสารทางการศึกษา ประโยชน์ของการอ่านหนังสือ ครูเห็นว่า ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มขึ้นและเกิดแนวความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ปัญหาและอุปสรรคที่ทำให้ครูไม่เคยอ่านวารสารทางการศึกษาเลยนั้น พบว่า ครูไม่มีเวลาอ่าน และห้องสมุดโรงเรียนบริการไม่ดี

Share

COinS