Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
เสถียรภาพและความสูงวิกฤตบริเวณพื้นที่ปรับปรุงท่าเรือสงขลา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Stability and critical height at the reclamation area of Songkhla port
Year (A.D.)
1989
Document Type
Thesis
First Advisor
สุรพล จิวาลักษณ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ปฐพีวิศวกรรม
DOI
10.58837/CHULA.THE.1989.581
Abstract
การศึกษาพฤติกรรมของเสถียรภาพและการทรุดตัวของบริเวณพื้นที่ก่อสร้างโดยการถมพื้นที่ชายฝั่งทะเลด้วยวิธีไฮโดรลิกฟิวบนพื้นชั้นดินที่รองรับซึ่งมีดินซึ่งมีดินเหนียวอ่อนสลับกับทราย วิธีการตรวจสอบพฤติกรรม ทำโดยติดตั้งเครื่องมือทางธรณีเทคนิคประกอบด้วย แผ่นวัดการทรุดตัวพิโซมิเตอร์ อินคลีโนมิเตอร์และเอกเทนโซมิเตอร์ ผลการวิเคราะห์เสถียรภาพโดยวิธี Translational Failure Analysis ให้ตัวประกอบปลอดภัยที่ต่ำกว่า อย่างไรก็ตามจากการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากอินคลีโนมิเตอร์แสดงให้เห็นว่าการเคลื่อนตัวของเขื่อนเป็นแบบหมุน การศึกษาพฤติกรรมของพื้นที่ปรับปรุงโดยเปรียบเทียบผลจากข้อมูลที่ได้จากเครื่องมือทางธรณีเทคนิคกับการคำนวณทางทฤษฎีการยุบอัดตัวคายน้ำแบบหนึ่งมิติ ค่าของการทรุดตัวที่วิเคราะห์ได้มีค่าน้อยกว่าจากข้อมูลในสนามประมาณ 25% การวัดการเคลื่อนตัวด้านข้างโดยอินคลีโนมิเตอร์จะพบว่าชั้นดินเหนียวชั้นที่สองและสามมีการเคลื่อนตัวด้านข้างไปทางเดียวกันตลอดเวลา อัตราการเคลื่อนตัวด้านข้างที่กึ่งกลางของดินทั้งสองชั้นมีค่าลดลงกับเวลาซึ่งแสดงว่าการเคลื่อนตัวด้านข้างของดินทั้งสองชั้นยังอยู่ในพิกัดของน้ำหนักกระทำจากการถม ค่าน้ำหนักกดทับสูงสุดจากการวิเคราะห์ โดยวิธี Slip Circle ได้ค่าน้ำหนักบรรทุก 20 ตัน/ม2 ซึ่งเทียบเท่ากับความสูงวิกฤตของทรายถม ±14.11 ม. จากระดับน้ำทะเลปานกลาง
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พิมพะสิงห์, สุรศักดิ์, "เสถียรภาพและความสูงวิกฤตบริเวณพื้นที่ปรับปรุงท่าเรือสงขลา" (1989). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42356.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42356