Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาพฤติกรรมของครอบครัวที่มีต่อ การบริโภคนมผงชนิดธรรมดา ในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of family behavior towards milk powder consumption in Bangkok Metropolitan area

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

ประภาศรี อมรสิน

Second Advisor

นพรัตน์ ภูมิวุฒิสาร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารธุรกิจ

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.426

Abstract

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความนิยมบริโภคนมผง พฤติกรรมการบริโภค แรงจูงใจในการตัดสินใจซื้อ ความซื่อสัตย์ต่อตราสินค้า กลยุทธทางการตลาด รวมทั้งศึกษาปัญหาทางการตลาดโดยเก็บข้อมูลจากผู้ปกครองของนักเรียนชั้นอนุบาลและประถมศึกษาตอนต้นที่บริโภคนมผง เฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยพบว่า ผู้ซื้อกับผู้ใช้มิใช่บุคคลเดียวกัน ผู้ซื้อจะคำนึงถึงคุณประโยชน์ของนมผงเป็นสำคัญ ทั้งนี้ต้องตั้งอยู่บนบรรทัดฐานที่ว่านมผงนั้นจะต้องปลอดภัยจากสิ่งเจือปนที่จะเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภคและต้องสะอาด การหาข่าวสารเกี่ยวกับนมผงมีน้อยมาก สามีและภรรยาจะมีการปรึกษาหารือและร่วมกันตัดสินใจซื้อนมผง เวลาที่นิยมซื้อเป็นช่วงต้นเดือนมากที่สุด และนิยมซื้อจากห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ขนาดบรรจุนมผงที่ผู้ซื้อนิยมขนาดใหญ่ (1201-2500 กรัม) ทางด้านตราสินค้า ผู้ซื้อส่วนใหญ่ชอบที่จะเปลี่ยนตราสินค้าไปเรื่อยๆ ส่วนราคานั้น ถ้าพอใจตราสินค้าแล้วราคาก็คำนึงถึงน้อย และผู้ซื้อมักไม่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการขายมากนัก ปัญหาและอุปสรรค ปัจจุบันนี้ผู้บริโภคนิยมบริโภคนมพร้อมดื่มกันมากขึ้น ส่วนผู้ใหญ่ยังมีทัศนคติว่านมผงเป็นอาหารสำหรับเด็ก และยังมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับนมผงน้อยมาก นอกจากนั้น จำนวนเงินที่ใช้ซื้อนมผงแต่ละครั้งจะต้องใช้เงินเป็นจำนวนมากกว่าซื้อนมประเภทอื่นๆ

Share

COinS