Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาสภาพการจัดการนิเทศการสอนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดสุพรรณบุรี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of instructional supervision organization in primary schools under the jurisdiction of the office of Supan Buri provincial primary education

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

นิพนธ์ ไทยพานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.170

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการนิเทศการสอนในโรงเรียน ประถมศึกษา สังกัดสำนกงานการประถมศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี ในปีการศึกษา 2531 ผู้วิจัยได้ส่งแบบ สอบถามจำนวน 914 ฉบับ ไปยังผู้บริหารโรงเรียน และครูหัวหน้างานวิชาการ โรงเรียนสังกัดสำนักงาน การประถมศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 457 โรงเรียน ได้รับคืน เป็นฉบับสมบูรณ์ทั้งสิ้น 817 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 89.5 นำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่และหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กมาก ขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่จัดการเตรียมการนิเทศการสอน โดยจัดการวางแผนการนิเทศการสอน ตามแผนของสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี บุคลากรผู้ทำหน้าที่นิเทศคือ ผู้บริหารและผู้ช่วยผู้บริหาร เครื่องมือการนิเทศ คือ แบบบันทึกการนิเทศจากสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี การดำเนินการนิเทศการสอนเทคนิควิธีการนิ เทศที่ใช้โดย เรียงลาดับการจัดจากมากไปหาน้อยคือ การเยี่ยมชั้นเรียน การจัดประชุมชี้แจง หรืออภิปราย การหาทางให้ครูอ่านวารสารทางวิชาการ การสังเกตการสอน การประชุมเชิงปฏิบัติการการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ส่วนการนิเทศการสอนโดยการสาธิตการสอนโรงเรียนส่วนใหญ่ไม่ได้จัดการประเมินผล การจัดส่วนใหญ่ผู้บริหารโรงเรียนเป็นผู้ประเมินปัญหาในการจัดการนิเทศการสอนในโรงเรียนส่วนใหญ่คือ บุคลากรในโรงเรียนขาดความรู้ความเข้าใจการนิเทศการสอน ขาดงบประมาณและวัสดุเครื่องมือในการจัดการนิเทศการสอน ขาดการประเมินผลการนิ เทศที่ต่อเนื่องและครูไม่นำข้อมูลกลับไปใช้ในการปรับปรุงการสอนของตน

Share

COinS