Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของศึกษาธิการอำเภอเกี่ยวกับแบบภาวะผู้นำ ของศึกษาธิการอำเภอ เขตการศึกษา 10

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of district education officers concerning leadership styles of district education officer, educational region ten

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

นพพงษ์ บุญจิตราดุลย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.162

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความคิดเห็นของศึกษาธิการอำเภอเกี่ยวกับแบบภาวะผู้นำของศึกษาธิการอำเภอ ในเขตการศึกษา 10 ซึ่งแบ่งเป็น 3 แบบคือ แบบยึดสถาบันเป็นหลัก แบบยึดบุคคลเป็นหลัก และแบบยึดการประสานประโยชน์เป็นหลัก ผลการวิจัยพบว่า ศึกษาธิการอำเภอเห็นว่าพฤติกรรมภาวะผู้นำของศึกษาธิการอำเภอที่ปฏิบัติหรือแสดงออกมาปรากฏให้เห็นตามแบบภาวะผู้นำที่ยึดการประสานประโยชน์ และแบบภาวะผู้นำที่ยึดบุคคลเป็นหลักอยู่ในระดับมาก และแบบภาวะผู้นำที่ยึดสถาบันเป็นหลักอยู่ในระดับน้อย โดยมีรายละเอียดแต่ละแบบภาวะผู้นำดังนี้ 1. แบบภาวะผู้นำที่ยึดสถาบันเป็นหลัก โดยส่วนรวมศึกษาธิการอำเภอได้ปฏิบัติหรือแสดงออกมาปรากฏให้เห็นอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาพฤติกรรมภาวะผู้นำเป็นรายข้อ จะเห็นว่าศึกษาธิการอำเภอปฏิบัติหรือแสดงออกมาปรากฏให้เห็นในระดับมาก จำนวน 6 ข้อ และระดับน้อยจำนวน 9 ข้อ จากจำนวนทั้งหมด 15 ข้อ 2. แบบภาวะผู้นำที่ยึดบุคคลเป็นหลัก โดยส่วนรวมศึกษาธิการอำเภอได้ปฏิบัติหรือแสดงออกมาปรากฏให้เห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาพฤติกรรมภาวะผู้นำเป็นรายข้อ ศึกษาธิการอำเภอปฏิบัติหรือแสดงออกมาให้เห็นในระดับมากที่สุด 1 ข้อ ระดับมากจำนวน 9 ข้อ ระดับน้อยจำนวน 4 ข้อ และในระดับน้อยที่สุด 1 ข้อ จากจำนวนทั้งหมด 15 ข้อ 3. แบบภาวะผู้นำที่ยึดการประสานประโยชน์เป็นหลัก โดยส่วนรวมศึกษาธิการอำเภอได้ปฏิบัติหรือแสดงออกมาปรากฏให้เห็นอยู่ในระดับมากและมีพฤติกรรมภาวะผู้นำเป็นรายข้ออยู่ในระดับมากทุกข้อ จากจำนวนทั้งหมด 15 ข้อ

Share

COinS