Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาการจัดงานนิเทศวิชาการภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 1

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of the academic supervision tasks in secondary schools under jurisdiction of the Department of General Education, Educational Region One

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

วไลรัตน์ บุญสวัสดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.161

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดงานนิเทศวิชาการภายในโรงเรียน และปัญหาอุปสรรคในการจัดงานนิเทศวิชาการภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 1 ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถาม จำนวน 88 ฉบับ ไปยังประชากรซึ่งเป็นผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 88 โรงเรียน แบบสอบถามได้รับกลับคืนมาจำนวน 88 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 100.00 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า การจัดงานนิเทศวิชาการภายในโรงเรียนเกี่ยวกับงานการวิเคราะห์และปรับปรุงจุดประสงค์การเรียนรู้ ลักษณะของโครงการที่พบมากที่สุดคือ โครงการจัดทำและปรับปรุงแผนการสอนและโครงการทำแบบฝึกหัดและแบบทดสอบตามจุดประสงค์กิจกรรมการนิเทศที่ใช้มากที่สุดคือ การทดลองปฏิบัติจริง ปัญหาอุปสรรคที่พบมากที่สุดคือ เวลาของครูที่ใช้ในการวิเคราะห์และปรับปรุงจุดประสงค์การเรียนรู้น้อย งานการเลือกและปรับปรุงเนื้อหาการสอน ลักษณะของโครงการที่พบมากที่สุดคือ โครงการปฐมนิเทศและประชุมปฏิบัติการ กิจกรรมการนิเทศที่ใช้มากที่สุดคือ การประชุม ปัญหา อุปสรรคที่พบมากที่สุดคือ ครูทำการเลือกและปรับปรุงเนื้อหาการสอนโดยใช้หนังสือแบบเรียนหรือคู่มือครูเป็นหลักเท่านั้น งานการพัฒนาวิธีสอน ลักษณะของโครงการที่พบมากที่สุดคือ โครงการพัฒนาและส่งเสริมการนิเทศภายในหมวดวิชาต่างๆ กิจกรรมการนิเทศที่ใช้มากที่สุดคือ การประชุม ปัญหาอุปสรรคที่พบมากที่สุดคือ ครูบางคนไม่ยอมเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอนที่ใช้อยู่ เพราะคิดว่าวิธีสอนของตนดีอยู่แล้ว งานการพัฒนาและใช้สื่อประกอบการสอน ลักษณะของโครงการที่พบมากที่สุดคือ โครงการส่งเสริมการผลิตและใช้สื่อประกอบการสอน กิจกรรมการนิเทศที่ใช้มากที่สุดคือ การประชุม ปัญหาอุปสรรคที่พบมากที่สุดคือ ไม่มีบุคลากรหรือเจ้าหน้าที่เฉพาะในการอำนวยความสะดวกหรือให้คำแนะนำให้บริการเกี่ยวกับการเลือกและใช้สื่อประกอบการสอน งานการดำเนินการจัดกิจกรรมนักเรียน ลักษณะของโครงการที่พบมากที่สุดคือ โครงการพัฒนาบุคลากรเกี่ยวกับงานกิจกรรมนักเรียน กิจกรรมการนิเทศที่ใช้มากที่สุดคือ การประชุม ปัญหาอุปสรรคที่พบมากที่สุดคือ นักเรียนเลือกเข้าร่วมกิจกรรมตามเพื่อนมากกว่าเลือกตามความถนัดและความสนใจของตนเอง งานการประเมินผลการเรียนและปรับปรุงกระบวนการวัดผลลักษณะของโครงการที่พบมากที่สุดคือ โครงการเสริมสร้างคุณภาพบุคลากรด้านการวัดและประเมินผล กิจกรรมการนิเทศที่ใช้มากที่สุดคือ การประชุม ปัญหาอุปสรรคที่พบมากที่สุดคือ ครูยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับวิธีการเขียนข้อสอบให้ดีและเหมาะสม

Share

COinS