Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
สภาพและปัญหาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารของกระทรวงศึกษาธิการ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
State and problems of management information system in the Ministry of Education
Year (A.D.)
1989
Document Type
Thesis
First Advisor
อุทัย บุญประเสริฐ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1989.156
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาเกี่ยวกับนโยบายหรือวัตถุประสงค์ และการดำเนินงานตามนโยบาย หรือวัตถุประสงค์ ระบบงานและกระบวนการของระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหารของกระทรวงศึกษาธิการ ผลการวิจัยปรากฎว่า 1. กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้บริหารการศึกษาทุกระดับพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร นำสารสนเทศมาประกอบการตัดสินใจอย่างกว้างขวาง โดยมีการพัฒนาศูนย์สารสนเทศและระบบคอมพิวเตอร์ ทั้งระดับกระทรวงและกรมหรือหน่วยงานเทียบเท่ากรมหรือหน่วยงานที่เทียบเท่ามีวัตถุประสงค์ของระบบเน้นการวางแผน การควบคุมและการประชาสัมพันธ์ การดำเนินงานส่วนใหญ่มีแผนงาน/โครงการแต่บรรลุวัตถุประสงค์เพียงบางกิจกรรม 2. กระทรวงศึกษาธิการได้จัดตั้งศูนย์สารสนเทศ และให้สังกัดกองแผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวงซึ่งบริหารงานโดยคณะกรรมการบริหารงานคอมพิวเตอร์รกระทรวงศึกษาธิการ และมีคณะกรรมการพัฒนาระบบสารสนเทศอีก 4 คณะ กรมหรือหน่วยงานเทียบเท่าส่วนใหญ่มีหน่วยงานที่รับผิดชอบเป็นงานอยู่ในฝ่ายงานของกองหรือหน่วยงาน มีเทอร์มินอลเชื่อมโยงกับศูนย์สารสนเทศและมีไมโครคอมพิวเตอร์ใช้อย่างน้อยหนึ่งเครื่องทุกกรมหรือหน่วยงาน 3. กระบวนการระบบสารสนเทศ กระทรวงศึกษาธิการได้นำคอมพิวเตอร์มาใช้ในกระบวนการสารสนเทศทุกขั้นตอน โดยมีข้อมูลสำคัญ 4 ประเภท คือ บุคลากร งบประมาณ ข้อมูลการศึกษา การศาสนาและการวัฒนธรรม แผนงานและโครงการ กรมหรือหน่วยงานเทียบเท่าวิธีเก็บข้อมูลโดยใช้แบบรายงานศึกษาจากรายงานหรือเอกสารที่เกี่ยวข้องและใช้คอมพิวเตอร์ การประมวลผลข้อมูลใช้วิธีกึ่งอัตโนมัติและคอมพิวเตอร์ซึ่งมี 2 แบบ คือ แบบแบทซ์และแบบออนไลน์ การนำเสนอข้อมูลหรือสารสนเทศด้วยคอมพิวเตอร์มีทั้งการพิมพ์รายงานและจอเทอร์มินอล สำหรับปัญหาของระบบสารสนเทศได้แก่ 1. สถานภาพของหน่วยงานที่รับผิดชอบไม่เหมาะสมกับภารกิจ 2. ผู้บริหารไม่ค่อยให้ความสำคัญกับสารสนเทศที่จัดทำขึ้นและต้องการเร่งด่วนเกินไป 3. มีฐานข้อมูลไม่สมบูรณ์และขาดข้อมูลเชิงคุณภาพ 4. บุคลากรมีไม่เพียงพอและมีสมรรถภาพไม่สูง 5. ได้รับงบประมาณน้อย 6. เครื่องคอมพิวเตอร์มีสมรรนะต่ำ 7. การประชาสัมพันธ์ระบบในกรมหรือหน่วยงานเทียบเท่าไม่ชัดเจนและกว้างขวาง
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
วงศ์ตระกูล, วิวัฒน์, "สภาพและปัญหาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารของกระทรวงศึกษาธิการ" (1989). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42327.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42327