Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การดำเนินงานของศูนย์พัฒนาการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา ตามโครงการอนุบาลชนบท สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การประถมศึกษาแห่งชาติ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Pracrixwa in the pre-primary education development center in the rural kindergardten promotion project under the jurisdiction oof the office of the National Primary Education Commission

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

สวัสดิ์ จงกล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.150

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินงานและปัญหาของศูนย์พัฒนาการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา ตามโครงการอนุบาลชนบท สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ผลการวิจัยพบว่า ในด้านการดำเนินงานนั้นเกี่ยวกับการพัฒนาบุคลากรส่วนใหญ่ดำเนินการโดยกำหนดเป็นโครงการไว้ในแผนปฏิบัติงานของสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด วิธีการพัฒนาบุคลากรส่วนใหญ่ใช้การประชุมเชิงปฏิบัติการ และประเมินผลโดยการสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการนิเทศการศึกษาส่วนใหญ่ดำเนินการโดยกำหนดเป็นโครงการไว้ในแผนปฏิบัติงานสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด จัดทำรายละเอียดต่างๆ ด้วยการกำหนดเรื่องที่จะนิเทศให้สอดคล้องกับปัญหาและความต้องการ ดำเนินการตามแผนโดยการประชุมชี้แจงและมอบหมายงานต่อผู้เกี่ยวข้องก่อนเริ่มดำเนินการใช้กิจกรรมนิเทศโดยวิธีการเยี่ยมชั้นเรียนและเสนอแนะเป็นรายบุคคล ประเมินผลการนิเทศโดยการสังเกตพฤติกรรมผู้รับการนิเทศ และบุคลากรที่ช่วยดำเนินงานการพัฒนาบุคลากรและการนิเทศส่วนใหญ่คือผู้บริหารโรงเรียนอนุบาล ครูผู้เป็นวิทยากรแกนนำและศึกษานิเทศก์จังหวัด เกี่ยวกับการจัดศูนย์ฯ ให้เป็นแหล่งวิชาการ ส่วนใหญ่จัดโดยอาศัยห้องในอาคารเรียนห้องหนึ่งเป็นศูนย์วิชาการ จัดสื่อและเอกสารไว้เป็นประเภทเพื่อสะดวกในการใช้ผลิตสื่อต้นแบบตามแผนที่วางไว้ รวบรวมเอกสาร ตำรา และหนังสือต่างๆ ตามที่หน่วยงานต้นสังกัดส่งให้ เอกสารส่วนใหญ่มีแนวการจัดประสบการณ์ แผนการจัดประสบการณ์หนังสือสำหรับครู หนังสือสำหรับเด็ก และมีการบริการสื่อและเอกสารโดยการประชาสัมพันธ์ให้ครูโรงเรียนในโครงการทราบ ปัญหาในการดำเนินงาน จากผลการวิจัยพบปัญหาดังนี้ ด้านการพัฒนาบุคลากรไม่มีงบประมาณในการจัดทำแผน ระยะเวลาในการดำเนินงานแต่ละครั้งน้อยเกินไป วิธีการและเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลไม่สามารถวัดผลได้ตามข้อเท็จจริง ด้านการนิเทศการศึกษา งบประมาณที่ใช้ในการวางแผนมีน้อย ผู้นิเทศมีเวลาในการนิเทศไม่เพียงพอเพราะมีภารกิจอื่นมาก ผู้เกี่ยวข้องไม่เห็นความสำคัญของการประเมินผล ด้านการจัดศูนย์ฯ ให้เป็นแหล่งวิชาการ ครุภัณฑ์ในการจัดเก็บสื่อและเอกสารมีไม่เพียงพอโรงเรียนในโครงการอยู่ห่างไกลให้บริการได้ไม่ทั่วถึง ด้านการทำวิจัย ขาดบุคลากรที่มีความรู้ความเข้าใจในการทำวิจัยและไม่มีเวลาศึกษาค้นคว้าอย่างจริงจัง

Share

COinS