Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การติดตามผลการใช้เทคนิคการนิเทศแบบคลินิกในโรงเรียนที่อยู่ในโครงการการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 9

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A follow-up study of the use of clinical supervision technique of school supervision project in the secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Education, educational region nine

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

นิพนธ์ ไทยพานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.144

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อติดตามผลการใช้เทคนิคการนิเทศแบบคลินิกในโรงเรียนที่อยู่ในโครงการการนิเทศการศึกษา ภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 9 ผลการวิจัยพบว่า โรงเรียนในโครงการมีการดำเนินงานเกี่ยวกับการใช้เทคนิคการนิเทศแบบคลินิก โดยมีการดำเนินการดังนี้ มีการกำหนดนโยบายแล้วแจ้งให้บุคลากรทุกคนได้รับทราบ มีการจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน รวมทั้งมีการสำรวจความต้องการจำเป็น ผู้นิเทศได้รับความรู้โดยศึกษานิเทศก์ฝึกอบรม ส่วนครูได้รับความรู้โดยศึกษาเอกสารด้วยตนเอง มีการสนับสนุนให้ปฏิบัติงานด้านวัสดุอุปกรณ์ ในส่วนที่ยังไม่มีการดำเนินงานได้แก่ การวางแผนการส่งเสริม การลงมือปฏิบัติการนิเทศ การติดตามผลและการปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงาน ผู้นิเทศได้ปฏิบัติการนิเทศตามกระบวนการนิเทศแบบคลินิกของโกลด์แฮมเมอร์ (Goldhammer) โดยได้ผลงานเพียงเล็กน้อย และผลงานยังไม่เป็นที่พอใจของผู้นิเทศ ปัญหาในการใช้เทคนิคนี้ได้แก่ ผู้นิเทศขาดความรู้และทักษะในการสร้างเครื่องมือสังเกตการสอน บรรยากาศในชั้นเรียนไม่เป็นธรรมชาติ ขณะที่ผู้นิเทศเข้าสังเกตการสอน ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากการสังเกตการสอนคลาดเคลื่อน พฤติกรรมการนิเทศยังเป็นพฤติกรรมทางตรงอยู่มาก ส่วนปัญหาอื่น ๆ คือขาดการเสริมกำลังใจจากผู้บริหาร ขาดการติดตามผลและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง

Share

COinS