Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การจัดกิจกรรมของกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 4

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An organization of academic activities to develop the educational quality in primary school clusters under the office of the mational primary education commission, educational region four

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

สวัสดิ์ จงกล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.139

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมและปัญหาและอุปสรรคในการจัดกิจกรรมของกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 4ผลการวิจัยพบว่า กิจกรรมที่กลุ่มโรงเรียนส่วนใหญ่จัดคือ ในด้านการพัฒนาบุคลากร มีการจัดทำโครงการและแผนปฏิบัติการ การสนับสนุนให้มีการนิเทศภายในในด้านการพัฒนาทางวิชาการและการปรับปรุงการเรียนการสอน มีการจัดตั้งศูนย์วิชาการ เพี่อผลิตสื่อการเรียนการสอนบริการให้ครูใช้ภายในโรงเรียน การบริการห้องสมุดกลุ่มโรงเรียน โดยจัดให้มีการหมุนเวียนหนังสือระหว่างโรงเรียนภายในกลุ่มได้อย่างทั่วถึงตามความต้องการของโรงเรียนในด้านการนิเทศ ติดตามและประเมินผลทางการศึกษา มีการประชุมชี้แจงหลักเกณฑ์ในการวัดผลและประเมินผล การจัดทำโครงการแก้ปัญหาทางวิชาการต่าง ๆ และการสนับสนุนให้ผู้บริหารช่วยเหลือครูในการพัฒนาการ เรียนการสอน วิธีการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพการศึกษาพบว่า กลุ่มโรงเรียนกำหนดนโยบาย โดยยึดนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ มีการจัดตั้งสำนักงาน เป็นสัดส่วน มีบุคลากรประจำสำนักงาน งบประมาณที่นำมาจัดกิจกรรมได้มาโดยจัดสรรจากสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ มีการตั้งคณะกรรมการคัดเลือกบุคลากรในกลุ่มปฏิบัติกิจกรรมตามความสามารถ โดยมีการมอบหมายงาน เป็นลายลักษณ์อักษร มีการประสานงานโดยการติดต่อสื่อสารภายในกลุ่ม มีการประเมินผลงานโดยตั้งคณะกรรมการประเมินผลและให้โรงเรียนรายงานการปฏิบัติและผลที่ได้เป็นระยะปัญหาและอุปสรรคในการจัดกิจกรรมมีสาเหตุมาจาก บุคลากรขาดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการวางแผน ขาดแคลนอุปกรณ์เครื่องใช้ที่จำเป็น ขาดอัตรากำลัง งบประมาณไม่เพียงพอ บุคลากรกลุ่ม โรงเรียนมีงานประจำมาก ประสานงานลำบาก และขาดเครื่องมือประเมินผล

Share

COinS