Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การดำเนินงานเกี่ยวกับการฝึกงานอาชีพนักเรียนนักศึกษาในสถานประกอบการของสถานศึกษาสังกัดกรมอาชีวศึกษา กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Vocational industrial students' training procedure in the institutions under the jurisdiction of the department of vocational deucation, Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

บุญมี เณรยอด

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

นิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.107

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาการดำเนินงานและปัญหาเกี่ยวกับการฝึกงานอาชีพนักเรียนนักศึกษาในสถานประกอบการของสถานศึกษา สังกัดกรมอาชีวศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามจำนวน 325 ฉบับ ไปยังกลุ่มประชากรซึ่งเป็นผู้อำนวยการสถานศึกษา ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักศึกษา หัวหน้าคณะวิชา หัวหน้าแผนกวิชาหัวหน้างานแนะแนวอาชีพและจัดหางาน และอาจารย์นิเทศก์การฝึกงาน ในสถานศึกษาสังกัดกรมอาชีวศึกษาในเขตกรุงเทพมหานครแบบสอบถามได้รับกลับคืนมาเป็นจำนวน 293 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 90.15 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า สภาพการดำเนินงานในการฝึกงานอาชีพของสถานศึกษา ประกอบด้วย 2 รูปแบบคือ รูปแบบที่ดำเนินงานในรูปกรรมการและไม่ใช่ในรูปแบบกรรมการ ในรูปแบบที่ดำเนินงานในรูปคณะกรรมการนี้มีผู้อำนวยการสถานศึกษาเป็นที่ปรึกษา ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักศึกษาเป็นประธานกรรมการ และผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการเป็นผู้ประสานงาน ส่วนสถานศึกษาที่ไม่ได้ดำเนินงานในรูปคณะกรรมการจะมีหัวหน้างานแนะแนวอาชีพและจัดหางานดำเนินการร่วมกับคณะวิชา โดยมีผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการเป็นที่ปรึกษาและประสานงาน สภาพปัญหาในการดำเนินงานฝึกงานอาชีพของสถานศึกษาทั้ง 2 รูปแบบมีปัญหาเกี่ยวกับความไม่พร้อมในเรื่องยานพาหนะจัดส่งนักศึกษาฝึกงาน อาจารย์นิเทศก์มีงานที่ต้องรับผิดชอบมากไม่มีเวลาเตรียมการขาดการประชาสัมพันธ์ภายในสถานศึกษา นักศึกษาขาดความพร้อมและไม่ให้ความร่วมมือขาดเกณฑ์มาตรฐานในการประเมินผลงานภาคปฏิบัติ ขาดความร่วมมือและความกระตือรือร้นจากบุคลากรที่เกี่ยวข้องการสนับสนุนเพื่อเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจยังไม่เพียงพอ การกำหนดนโยบายขาดหลักเกณฑ์และวิธีดำเนินการที่ถูกต้อง บุคลากรไม่มีส่วนร่วมในการวางแผน

Share

COinS