Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
พัฒนาการของการแยกความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ปรากฏให้เห็น และสิ่งที่เป็นจริงในเด็กวัยก่อนเรียน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Development of the appearance-reality distinction in preschool children
Year (A.D.)
1989
Document Type
Thesis
First Advisor
เพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยาพัฒนาการ
DOI
10.58837/CHULA.THE.1989.667
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพัฒนาการของความสามารถในการแยกความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ปรากฏให้เห็นและสิ่งที่เป็นจริงในเด็กอายุ 3-5 ขวบ ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กอายุ 3 ปี เริ่มแสดงความสามารถในการแยกความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ปรากฏให้เห็นและสิ่งที่เป็นจริงแล้ว 2. เด็กที่มีอายุมากกว่า มีความสามารถในการแยกความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ปรากฏให้เห็นและสิ่งที่เป็นจริงมากกว่าเด็กที่มีอายุน้อยกว่า อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.001 โดยที่เด็กอายุ 3 ปี ความสามารถจัดอยู่ในระยะแรกเริ่ม เด็กอายุ 4 ปี ความสามารถจัดอยู่ในระยะหัวเลี้ยวหัวต่อ และเด็กอายุ 5 ปี ความสามารถจัดอยู่ในระยะที่มั่นคง 3. เด็กเพศชายและเพศหญิง มีความสามารถในการแยกความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ปรากฏให้เห็นและสิ่งที่เป็นจริงไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 4. เด็กจะตอบคำถามเกี่ยวกับเอกลักษณ์และคุณสมบัติของวัตถุ โดยยึดสิ่งที่เป็นจริงเป็นหลักมากกว่าตอบโดยยึดสิ่งที่ปรากฏให้เห็นเป็นหลัก อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
รุ่งเรืองสรการ, ปรียนุช, "พัฒนาการของการแยกความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ปรากฏให้เห็น และสิ่งที่เป็นจริงในเด็กวัยก่อนเรียน" (1989). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42188.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42188