Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

พัฒนาการของการแยกความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ปรากฏให้เห็น และสิ่งที่เป็นจริงในเด็กวัยก่อนเรียน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Development of the appearance-reality distinction in preschool children

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

เพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาพัฒนาการ

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.667

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพัฒนาการของความสามารถในการแยกความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ปรากฏให้เห็นและสิ่งที่เป็นจริงในเด็กอายุ 3-5 ขวบ ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กอายุ 3 ปี เริ่มแสดงความสามารถในการแยกความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ปรากฏให้เห็นและสิ่งที่เป็นจริงแล้ว 2. เด็กที่มีอายุมากกว่า มีความสามารถในการแยกความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ปรากฏให้เห็นและสิ่งที่เป็นจริงมากกว่าเด็กที่มีอายุน้อยกว่า อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.001 โดยที่เด็กอายุ 3 ปี ความสามารถจัดอยู่ในระยะแรกเริ่ม เด็กอายุ 4 ปี ความสามารถจัดอยู่ในระยะหัวเลี้ยวหัวต่อ และเด็กอายุ 5 ปี ความสามารถจัดอยู่ในระยะที่มั่นคง 3. เด็กเพศชายและเพศหญิง มีความสามารถในการแยกความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ปรากฏให้เห็นและสิ่งที่เป็นจริงไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 4. เด็กจะตอบคำถามเกี่ยวกับเอกลักษณ์และคุณสมบัติของวัตถุ โดยยึดสิ่งที่เป็นจริงเป็นหลักมากกว่าตอบโดยยึดสิ่งที่ปรากฏให้เห็นเป็นหลัก อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05

Share

COinS