Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลของการใช้แบบสำรวจตนเองในการเลือกอาชีพ โดยการศึกษาด้วยตนเองและโดยมีครูแนะแนวให้ความช่วยเหลือ ต่อการส่งเสริมพฤติกรรมแสวงหาข้อมูลทางอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of the effects of the use of "The self-directed search" by oneself and with the assistance of a guidance teacher on the promotion of vocational information seeking behavior of mathayom suksa four students

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

พรรณราย ทรัพยะประภา

Second Advisor

วัชรี ทรัพย์มี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาการปรึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.664

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลของการใช้แบบสำรวจตนเองในการเลือกอาชีพโดยการศึกษาด้วยตนเอง และโดยมีครูแนะแนวให้ความช่วยเหลือต่อการส่งเสริมพฤติกรรมแสวงหาข้อมูลทางอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชายและนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2531 โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัยจำนวน 108 คน ซึ่งคัดเลือกมาจากประชากรแบบสุ่มตามชั้น (Stratified Random Sampling) สุ่มกลุ่มตัวอย่างเข้ากลุ่มเงื่อนไขการทดลอง 3 กลุ่ม คือกลุ่มทดลอง 1 กลุ่มทดลอง 2 และกลุ่มควบคุม กลุ่มละเท่า ๆ กัน โดยให้นักเรียนในกลุ่มทดลอง 1 ทำแบบสำรวจตนเองในการเลือกอาชีพโดยการศึกษาด้วยตนเอง และให้นักเรียนในกลุ่มทดลอง 2 ทำแบบสำรวจตนเองในการเลือกอาชีพโดยมีครูแนะแนวให้ความช่วยเหลือ ส่วนกลุ่มควบคุมเรียนตามปกติ โดยไม่ได้รับการแนะแนวการศึกษาและอาชีพในชั้นเรียนและไม่ได้ทำแบบสำรวจตนเองในการเลือกอาชีพ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง และนำไปสอบถามนักเรียนก่อนการทดลองและภายหลังการทดลอง 3 สัปดาห์ ตัวแปรที่ศึกษาคือ ความถี่และความหลากหลายของพฤติกรรมแสวงหาข้อมูลทางอาชีพ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. นักเรียนในกลุ่มทดลอง 1 ที่ทำแบบสำรวจตนเองในการเลือกอาชีพโดยการศึกษาด้วยตนเองมีพฤติกรรมแสวงหาข้อมูลทางอาชีพไม่แตกต่างจากนักเรียนในกลุ่มทดลอง 2 ที่ทำแบบสำรวจตนเองในการเลือกอาชีพโดยมีครูแนะแนวให้ความช่วยเหลือ ทั้งด้านความถี่และความหลากหลายของพฤติกรรมแสวงหาข้อมูลทางอาชีพ 2. นักเรียนในกลุ่มทดลอง 1 ที่ทำแบบสำรวจตนเองในการเลือกอาชีพโดยการศึกษาด้วยตนเองและนักเรียนในกลุ่มทดลอง 2 ที่ทำแบบสำรวจตนเองในการเลือกอาชีพโดยมีครูแนะแนวให้ความช่วยเหลือมีพฤติกรรมแสวงหาข้อมูลทางอาชีพไม่แตกต่างจากนักเรียนในกลุ่มควบคุมทั้งด้านความถี่และความหลากหลายของพฤติกรรมแสวงหาข้อมูลทางอาชีพ

Share

COinS