Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการให้ข้อมูลที่ขัดแย้งกันและการคิดหาเหตุผลที่ขัดแย้งกัน ที่มีต่อการชะลอการได้รับความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of contradicting information and contradicting reasons on delay of cratification of students in prathom suksa one
Year (A.D.)
1989
Document Type
Thesis
First Advisor
เพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1989.101
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลของการให้ข้อมูลที่ขัดแย้งกันและการคิดหาเหตุผลที่ขัดแย้งกันที่มีต่อการชะลอการได้รับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนในกลุ่มทดลองที่ได้รับข้อมูลที่ขัดแย้งกันมีความสามารถในการชะลอการได้รับความพึงพอใจมากกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนในกลุ่มทดลองที่มีการคิดหาเหตุผลที่ขัดแย้งกันมีความสามารถในการชะลอการได้รับความพึงพอใจมากกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนในกลุ่มทดลองที่มีการคิดหาเหตุผลที่ขัดแย้งกันมีความสามารถในการชะลอการได้รับความพึงพอใจมากกว่ากลุ่มทดลองที่ได้รับข้อมูลที่ขัดแย้งกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ในระยะติดตามผล 2 สัปดาห์ หลังจากเสร็จสิ้นการทดลอง – นักเรียนในกลุ่มทดลองที่ได้รับข้อมูลที่ขัดแย้งกันตัดสินใจเลือกรับรางวัลในระยะทดลองและระยะติดตามผลไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ - นักเรียนในกลุ่มทดลองที่มีการคิดหาเหตุผลที่ขัดแย้งกันตัดสินใจเลือกรับรางวัลในระยะทดลองและระยะติดตามผลไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ - นักเรียนในกลุ่มควบคุมตัดสินใจเลือกรับรางวัลในระยะทดลองและระยะติดตามผลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 กล่าวคือ ในระยะติดตามผลนักเรียนในกลุ่มควบคุมมีความสามารถในการชะลอการได้รับความพึงพอใจมากกว่าในระยะทดลอง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จากโรงเรียนวัดไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครปฐม จำนวน 108 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่มๆ ละ 36 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นรายบุคคล และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบไคสแควร์
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
นราองอาจ, สุวิมล, "ผลของการให้ข้อมูลที่ขัดแย้งกันและการคิดหาเหตุผลที่ขัดแย้งกัน ที่มีต่อการชะลอการได้รับความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1" (1989). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42175.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42175