Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ทัศนะเชิงประเมินของครูอาสาสมัครและกรรมการโรงเรียน ต่อแผนการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยแก่เด็กไทยระดับ 1 และระดับ 2 โรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Evaluative viewpoint of the voluntary teachers and the school committee toword the Thai language and Thai culture instructional plans for the Thai students grade one and grade two in sunday buddhist schools, the United States of America

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมน อมรวิวัฒน์

Second Advisor

พูนสุข บุณย์สวัสดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การศึกษาปฐมวัย

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.94

Abstract

การวิวัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจทัศนะเชิงประเมินของครูอาสาสมัครและกรรมการโรงเรียน ต่อแผนการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยแก่เด็กไทย ระดับ 1 และระดับ 2 โรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ผลการวิจัยแสดงว่า 1) ครูอาสาสมัครจากหน่วยจัดการศึกษานอกโรงเรียน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงทัศนะเชิงประเมินหลังการทดลองใช้แผนการสอนว่า องค์ประกอบของแผน การสอนส่วนใหญ่มีความเหมาะสมมาก 2) ครูอาสาสมัคร จากโรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา แสดงทัศนะเชิงประเมินตอแผนการสอนว่า องค์ประกอบของแผนการสอน และความเข้าใจในการใช้แผนการสอน สวนใหญ่มีความเหมาะสมมาก 3) กรรมการโรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา แสดงทัศนะเชิงประเมินว่า สาระสำคัญและภาพรวมของแผนการสอนในด้านองค์ประกอบของสาระสามัญและภาพรวมของแผนการสอนมีความเหมาะสมมาก 4) นักเรียนโรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ระดับ 2 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์เฉลี่ยหลังการทดลองใช้แผนการสอนแต่ละแผนสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทุกแผนการสอน และมีคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังการทดลองใช้แผนการสอนสูงกว่าคะแนนก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

Share

COinS