Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บทบาทของครูตามการรับรู้ของผู้เรียน และตามความคาดหวังของผู้ปกครอง ในการปลูกฝังค่านิยมอันพึงประสงค์ให้แก่ผู้เรียนระดับชั้นต้น ในโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Teachers'roles as perceived by learners and by parents'expectation in inculcating desirable values in learners at elementary level in buddhist sundy schools

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

อรพินท์ วิบูลย์พันธุ์

Second Advisor

ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การศึกษานอกระบบโรงเรียน

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.85

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างระดับการปฏิบัติจริงและระดับความคาดหวังที่มีต่อบทบาทด้านต่างๆ ของครูตามการรับรู้ของผู้เรียนและตามความคาดหวังของผู้ปกครองในการปลูกฝังค่านิยมอันพึงประสงค์ให้แก่ผู้เยนระดับชั้นต้นในโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ในเขตกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับการปฏิบัติจริงตามบทบาทด้านต่างๆของครูตามการรับรู้ของผู้เรียนในการปลูกฝังค่านิยมเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตและความขยันหมั่นเพียรโดยส่วนรวมทั้ง 5 ด้านและโดยพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยทั้งหมดทั้ง 2 เรื่อง และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อก็พบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยเป็นส่วนใหญ่เช่นกัน 2. ระดับความคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อบทบาทด้านต่างๆ ของครูในการปลูกฝังค่านิยมเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตและความขยันหมั่นเพียนโดยส่วนรวมทั้ง 5 ด้าน และโดยพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เกือบทั้งหมดยกเว้นบทบาทด้านที่ 2 และด้านที่ 4 ในค่านิยมเรื่องความขยันหมั่นเพียรซึ่งมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยและเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อก็พบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากเป็นส่วนใหญ่ 3. เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างระดับการปฏิบัติจริงและระดับความคาดหวังที่มีต่อบทบาทด้านต่างๆ ของครูตามการรับรู้ของผู้เรียนและตามความคาดหวังของผู้ปกครองในการปลูกฝังค่านิยมเรื่องความซื้อสัตย์สุจริตและความขยันหมั่นเพียรโดยส่วนรวมทั้ง 5 ด้านและโดยพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้งหมดทั้ง 2 เรื่อง และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อก็พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นส่วนใหญ่โดยมีค่าเฉลี่ยบทบาทของครูตามที่ผู้ปกครองคาดหวังสูงกว่าที่ครูได้ปฏิบัติจริง

Share

COinS