Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์ตัวแปรที่มีผลต่อราคาหนังสือของสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of varibles affecting the price of university publiched books

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

ไกรยุทธ ธีรตยาคีนันท์

Second Advisor

ธารี หิรัญรัศมี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

บัญชีมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การบัญชี

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.440

Abstract

วิทยานิพนธ์นี้ ศึกษาตัวแปรที่มีผลต่อราคาหนังสือของสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัย โดยศึกษาจากสำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ข้อมูลที่ใช้นอกเหนือจากข้อมูลทุติยภูมิแล้วเป็นข้อมูลปฐมภูมิ ที่ได้จากการสำรวจโดยการออกแบบสำรวจข้อมูลจากหนังสือของสำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์ 150 เล่ม และจากสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 95 เล่ม ทั้งนี้ได้แยกการศึกษาวิเคราะห์เป็น 3 กรณีคือ กรณีวิเคราะห์รวม กรณีวิเคราะห์เฉพาะสำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัยและกรณีวิเคราะห์เฉพาะสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตัวแปรสำคัญที่มีอิทธิพลต่อราคาหนังสือของสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัย ได้ถูกกำหนดขึ้นทั้งหมด 6 ตัว คือต้นทุนพิมพ์หนังสือ จำนวนพิมพ์ ค่าลิขสิทธิ์ ค่าจัดจำหน่าย ค่าตรวจตำราและค่าใช้จ่ายดำเนินการอื่น โดยกำหนดให้เป็นตัวแปรอิสระ และให้ราคาหนังสือเป็นตัวแปรตาม และได้ศึกษาถึงตัวแปรสำคัญที่มี อิทธิพลต่อต้นทุนพิมพ์หนังสือ โดยให้ตัวแปร 5 ตัว คือวิธีการพิมพ์ ขนาดและจำนวนหน้าของหนังสือ ชนิดและความหนาของกระดาษ ลักษณะการจัดทำ ARTWORK และลักษณะปก วิธีการเข้าเล่มเป็นตัวแปรอิสระและให้ต้นทุนพิมพ์หนังสือเป็นตัวแปรตาม ผลการศึกษาตามทฤษฎีการถดถอยและสหพันธ์เชิงซ้อน ปรากฏว่าตัวแปรอิสระที่มีผลต่อราคาหนังสือของสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัย กรณีวิเคราะห์รวมคือ ต้นทุนพิมพ์หนังสือ และค่าจัดจำหน่าย กรณีวิเคราะห์เฉพาะสำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต้นทุนพิมพ์หนังสือ และค่าจัดจำหน่าย กรณีวิเคราะห์เฉพาะสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คือ ต้นทุนพิมพ์หนังสือ ค่าจัดจำหน่าย ค่าลิขสิทธิ์

Share

COinS