Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาพัฒนาการทางมโนทัศน์ของนักเรียนหูหนวก ระดับอายุ 6 ถึง 12 ปี ในด้านการจำแนกสิ่งของโดยอาศัยสีและรูปร่าง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Study of the development of concepts in discriminating things by colors and forms of deaf students age six to twelve

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

สุกรี รอดโพธิ์ทอง

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.71

Abstract

กาววิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1. ศึกษาพัฒนาการทางมโนทัศน์ของนักเรียนหูหนวกในแต่ละ ระดับอายุ 6 ถึง 12 ปี ในด้านการจำแนกสิ่งของโดยอาศัยสีและรูปร่างเป็นเกณฑ์ 2. เปรียบเทียบพัฒนาการทางมโนทัศน์ของนักเรียนหูหนวกชายและนักเรียนหูหนวกหญิงในด้านการจำแนกสิ่งของโดยอาศัยสี และรูปร่างเป็นเกณฑ์ ผลกาววิจัยพบว่า 1. นักเรียนหูหนวกระดับอายุ 6 ปี 7 ปีและ 8 ปี จำแนกสิ่งของโดยอาศัยเป็นเกณฑ์ ในขณะที่นักเรียนหูหนวกระดับอายุ 11 ปีและ 12 ปี จำแนกสิ่งของโดยอาศัยรูปร่างเป็นเกณฑ์ ส่วนนักเรียนหูหนวกที่อยู่ในช่วงระดับอายุ 9 ปีและ 10 ปี เป็นช่วงที่อยู่ระหว่างการเปลี่ยนแปลงในการจำแนกสิ่งของโดยพบว่านักเรียนหูหนวกระดับอายุ 9 ปี มีแนวโน้มในการจำแนกสิ่งของโดยอาศัยสีเป็นเกณฑ์ และนักเรียนหูหนวกระดับอายุ 10 ปี มีแนวให้มในการจำแนกสิ่งของโดยอาศัยรูปร่างเป็นเกณฑ์ 2. นักเรียนหูหนวกระดับอายุ 6 ปี ถึง 12 ปี มีพัฒนาการทางมโนทัศน์ในการจำแนกสิ่งของโดยอาศัยสีและรูปร่างเป็นเกณฑ์แตกต่างกัน 3. นักเรียนหูหนวกชายและนักเรียนหูหนวกหญิงระดับอายุ 6 ปี ถึง 12 ปี มีพัฒนาการทางมโนทัศน์ในการจำแนกสิ่งของโดยอาศัยสีและรูปร่างเป็นเกณฑ์ไม่แตกต่างกัน 4. นักเรียนหูหนวกชายและนักเรียนหูหนวกหญิงที่มีระดับอายุเดียวกัน มีพัฒนาการทางมโนทัศน์ในการจำแนกสิ่งของโดยอาศัยสีและรูปร่างเป็นเกณฑ์ไม่แตกต่างกัน

Share

COinS