Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการเสนอภาพกราฟิกประกอบ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
An interaction of modes of graphic illustration presentation in computer-assisted instruction lessons and creativities upon retention in english vocabularis of mathayom suksa four studehts
Year (A.D.)
1989
Document Type
Thesis
First Advisor
เชาวเลิศ เลิศชโลฬาร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1989.66
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่าง รูปแบบการเสนอภาพกราฟิกประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ซึ่งเป็นแบบทีละภาพตามลำดับ และแบบหลายภาพพร้อมกันกับความคิดสร้างสรรค์ระดับสูงและระดับต่ำ ที่มีต่อความคงทนในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 78 คน ที่ได้จากการทดสอบด้วยแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์เชิงภาพชุดเอ ของทอร์แรนซ์ การวัดความคงทนในการจำ จะวัดหลังจากการเรียนแล้ว 7 วัน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง ผลการวิจัยสรุปไดว่า นักเรียนที่มีระดับความคิดสร้างสรรค์ต่างกัน มีความคงทนในการจำไม่แตกต่างกัน และนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเสนอภาพต่างกันมีความคงทนในการจำไม่แตกต่างกัน ทั้งไม่มีผลของปฎิสัมพันธ์ระหว่างระดับความคิดสร้างสรรค์กับรูปแบบการเสนอภาพที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พิทักษ์ทอง, สมรศรี, "ปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการเสนอภาพกราฟิกประกอบ" (1989). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42060.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42060