Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการเสนอภาพกราฟิกประกอบ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An interaction of modes of graphic illustration presentation in computer-assisted instruction lessons and creativities upon retention in english vocabularis of mathayom suksa four studehts

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

เชาวเลิศ เลิศชโลฬาร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.66

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่าง รูปแบบการเสนอภาพกราฟิกประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ซึ่งเป็นแบบทีละภาพตามลำดับ และแบบหลายภาพพร้อมกันกับความคิดสร้างสรรค์ระดับสูงและระดับต่ำ ที่มีต่อความคงทนในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 78 คน ที่ได้จากการทดสอบด้วยแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์เชิงภาพชุดเอ ของทอร์แรนซ์ การวัดความคงทนในการจำ จะวัดหลังจากการเรียนแล้ว 7 วัน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง ผลการวิจัยสรุปไดว่า นักเรียนที่มีระดับความคิดสร้างสรรค์ต่างกัน มีความคงทนในการจำไม่แตกต่างกัน และนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเสนอภาพต่างกันมีความคงทนในการจำไม่แตกต่างกัน ทั้งไม่มีผลของปฎิสัมพันธ์ระหว่างระดับความคิดสร้างสรรค์กับรูปแบบการเสนอภาพที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05

Share

COinS