Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนาแบบวัดความรับผิดชอบสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A development of responsibility scale for parthom suksa six students

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

สุภาพ วาดเขียน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.359

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างและพัฒนาแบบวัดความรับผิดชอบสำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีคุณภาพ ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประจำปีการศึกษา 2532 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดอุดรธานี จำนวน 1,233 คนได้มาจากการสุ่มกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบวัด 3 ฉบับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามรายวิชาจริยศึกษา แผนภารสอนที่ 11 เรื่องความรับผิดชอบ ในหลักสูตรประถม ศึกษาพุทธศักราช 2521 คือ แบบสังเกตพฤติกรรมความรับผิดชอบ, แบบสำรวจตนเองด้านความรับผิดชอบ และแบบวัดความรู้สึกรับผิดชอบชนิดกำหนดสถานการณ์บังคับ ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์หาค่า ความตรงความเที่ยงโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSSX ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.) แบบสังเกตพฤติกรรมความรับผิดชอบจำนวน 30 ข้อ ใช้เวลาในการสังเกต 6 สัปดาห์มีค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงภายในตั้งแต่ .6423 ถึง .9422 และมีความตรงเชิงโครงสร้าง 2.) แบบสำรวจตนเองด้านความรับผิดชอบจำนวน 30 ข้อ ใช้เวลาในการตอบ 10 นาที มีค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงภายในเท่ากับ .8898 หาอำนาจจำแนกโดยการตรวจสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยรายข้อโดยใช้เทคนิคกลุ่มที่รู้ชัดทดสอบด้วยสถิติ t-test พบว่ามีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกข้อ ความตรงตามสภาพนี้มีค่าตั้งแต่ .48 ถึง .76 สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ระหว่างคะแนนรายข้อกับคะแนนรวมทั้งฉบับ มีค่าตั้งแต่ .1129 ถึง .6141 ซึ่งมีความสัมพันธ์กัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกข้อ และมีความตรงเชิงโครงสร้าง 3.) แบบวัดความรู้สึกรับผิดชอบชนิดกำหนดสถานการณ์บังคับจำนวน 30 ข้อ ใช้เวลาในการตอบ 30 นาที สัมประสิทธิ์ความเที่ยงภายในมีค่าเท่ากับ .6889 อำนาจจำแนกจากเทคนิค 27 % พบว่ามีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 ทุกข้อ ความตรงตามสภาพมีค่าตั้งแต่ .43 ถึง .69 สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนรายข้อกับคะแนนรวมทั้งฉบับมีค่าตั้งแต่ .1613 ถึง .6448 ซึ่งมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกข้อ และมีความตรงเชิงโครงสร้าง 4.) แบบวัดทั้ง 3 ฉบับ มีดวามสัมพันธ์กันเป็นคู่ๆ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Share

COinS