Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์ตัวประกอบของการตระหนักรู้ในอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A factor analysis of vocational awareness of the lower secondary school students in Bangkok Metropolis
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
วรรณา ปูรณโชติ
Second Advisor
พรรณราย ทรัพยะประภา
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.356
Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาตัวประกอบที่สำคัญของการตระหนักรู้ในอาชีพของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 1,943 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสำรวจการตระหนักรู้ในอาชีพ ซึ่งตัดแปลงมาจากแบบสำรวจ Vocational Awareness Index ของลอเรนซ์ อี เคอรี่ และ Work Value Inventory ของโดนัล อี ซูเปอร์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ซึ่งครอบคลุมกลุ่มตัวแปรที่ศึกษา 8 ด้าน คือ สังคม-เศรษฐกิจ ครอบครัว ชุมชน-สิ่งแวดล้อม การศึกษา เพศ เชื้อชาติ สมรรถภาพทางกาย และค่านิยม มีข้อกระทงรวมทั้งสิ้น 88 ข้อ ได้วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์ตัวประกอบโดยสกัดตัวประกอบแบบภาพพจน์และหมุนแกนตัวประกอบแบบออโธกอนอลด้วยวิธีแวริแมกซ์ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ตัวประกอบที่สำคัญของการตระหนักรู้ในอาชีพของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น มี 2 ตัวประกอบ คือ ค่านิยม เพื่อนและเพื่อนบ้าน โดยทั่วประกอบเหล่านี้ สามารถอธิบายความแปรปรวนร่วมของการตระหนักรู้ในอาชีพได้ประมาณร้อยละ 14.4 และเมื่อแยกวิเคราะห์แต่ละระดับชั้น พบว่า 1. การตระหนักรู้ในอาชีพของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีตัวประกอบสำคัญ 2 ตัวประกอบ ซึ่งสามารถอธิบายความแปรปรวนร่วมของการตระหนักรู้ในอาชีพได้ประมาณร้อยละ 12.7 2. การตระหนักรู้ในอาชีพของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีตัวประสำคัญ 2 ตัวประกอบ ซึ่งสามารถอธิบายความแปรปรวนร่วมของการตระหนักรู้ในอาชีพได้ประมาณร้อยละ 15.4 3. การตระหนักรู้ในอาชีพของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีตัวประกอบสำคัญ 3 ตัวประกอบ ซึ่งสามารถอธิบายความแปรปรวนร่วมของการตระหนักรู้ในอาชีพได้ประมาณร้อยละ 13.9
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
หลงสมบุญ, วาณีพร, "การวิเคราะห์ตัวประกอบของการตระหนักรู้ในอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในกรุงเทพมหานคร" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41477.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41477