Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
สัมประสิทธิ์การอ้างอิงสรุปของแบบสอบความเรียง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Generalizability coefficients of an essay tyre test
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
เยาวดี วิบูลย์ศรี
Second Advisor
ชูศักดิ์ ขัมภลิขิต
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาเอก
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.45
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและ เปรียบเทียบผลของวิธีตรวจ การชี้แจง และการรู้ผล การเรียนของผู้ตอบ ที่มีต่อค่าสัมประสิทธิ์การอ้างอิงสรุปของแบบสอบความเรียง วัดความสามารถในการ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวและเหตุการณ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พร้อมทั้งเลือกวิธีตรวจ จำนวนผู้ตรวจและจำนวนข้อสอบที่ให้ค่าสัมประสิทธิ์การอ้างอิงสรุป 0.50 เป็นอย่างต่ำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนจำนวน 30 คน ข้อสอบแบบความเรียงที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 5 ข้อ และครู จำนวน 20 คน สุ่มแบ่งผู้ตรวจเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 10 คน กลุ่มหนึ่งตรวจวิธีประเมินรวม อีกกลุ่มหนึ่งตรวจวิธีวิเคราะห์ ในแต่ละวิธีทำการตรวจ 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 ตรวจโดยใช้ประสบการณ์เดิมของผู้ตรวจ ครั้งที่ 2 ตรวจตามวิธีที่ได้รับการชี้แจงโดยไม่รู้ผลการเรียนของผู้ตอบ ครั้งที่ 3 ตรวจตามที่ได้รับการชี้แจงและผลการเรียนของ ผู้ตรวจ ผลการวิจัยพบว่า เมื่ออ้างอิงสรุปไปยังเอกภพของข้อสอบและผู้ตรวจพร้อมกัน (Ml) ค่า สัมประสิทธิ์การอ้างอิงสรุปของแบบสอบแบบความเรียงที่ตรวจโดยวิธีประเมินรวมมีค่าอยู่ระหว่าง 0.3328 - 0.4782 และตรวจด้วยวิธีวิเคราะห์มีค่าระหว่าง 0.3348 - 0.5895 เมื่ออ้างอิงสรุปไปยังเอกภพของผู้ ตรวจอย่างเดียว (M2) ค่าสัมประสิทธิ์การอ้างอิงสรุปของวิธีประเมินรวม มีค่าระหว่าง 0.4743 - 0.6865 สำหรับวิธีวิเคราะห์ มีค่าอยู่ระหว่าง 0.5985 - 0.7761 วิธีตรวจ การชี้แจง และการผลการเรียนของผู้ตอบต่างกัน ไม่มีผลต่อความแตกต่างของค่าสัมประสิทธิ์การอ้างอิงสรุปสำหรับ Ml แต่ใน M2 พบว่า ค่าสัมประสิทธิ์การอ้างอิงสรุปของการตรวจตามที่ได้รับการชี้แจงมีค่าสูงกว่าการตรวจโดยใช้ประสบการณ์เดิม เฉพาะกรณีที่ผู้ตรวจที่ได้รับการฝึกอบรมไม่รู้ผลการ เรียนของผู้ตอบเท่านั้น ถ้ารู้ผลการเรียนของผู้ตอบ ค่าสัมประสิทธิ์การอ้างอิงสรุปจะไม่แตกต่างกัน ค่าสัมประสิทธิ์การอ้างอิงสรุปของการตรวจที่ผู้ตรวจไม่รับรู้ประวัติการเรียนของผู้ตอบ มีค่าสูงกว่าการตรวจที่ผู้ตรวจรับประวัติการเรียนของผู้ตอบ วิธีตรวจจำนวนข้อสอบ และจำนวนผู้ตรวจที่ให้ค่าสัมประสิทธิ์การอ้างอิงสรุปไม่น้อยกว่า 0.50 คือวิธีตรวจวิเคราะห์ตามที่ได้รับการขี้แจงและผู้ตรวจไม่รู้ผลการเรียนของผู้ตอบ ใช้ข้อสอบ 6 ข้อ ผู้ตรวจอย่างน้อย 5 คน สำหรับ Ml และ ผู้ตรวจ 5 คน และข้อสอบ 5 ข้อ สำหรับ M2
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
วงษ์นาม, ไพรัตน์, "สัมประสิทธิ์การอ้างอิงสรุปของแบบสอบความเรียง" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41465.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41465