Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบพฤติกรรมการตั้งคำถามทางวาจา ของนักศึกษาฝึกสอนคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โปรแกรมหลักสูตรสองปีครึ่งกับหลักสูตรสี่ปี ในการสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Comparison of oral questioning behaviors between two and a half year program and four-year program student teachers in the faculty of Education, Chiang Mai University, in teaching mathayom suksa three English subject

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

สุจิตรา สวัสดิวงษ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.339

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียมพฤติกรรมการตั้งคำถามทางวาจาของนักศึกษาฝึกสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โปรแกรมหลักสูตรสอนปีครึ่งกับหลักสูตรสี่ปี ในการสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในด้านลักษณะคำถาม และทักษะการใช้คำถาม ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักศึกษาฝึกสอนโปรแกรมหลักสูตรสองปีครึ่งกับหลักสูตรสี่ปี โดยส่วนรวมถามคำถามประเภทความจำมากที่สุด รองลงมาคือคำถามประเภทความเข้าใจ ส่วนคำถามระดับสูงนั้น พบว่า นักศึกษาฝึกสอนโปรแกรมหลักสูตรสองปีครึ่งถามคำถามประเภทการประเมินค่าน้อยที่สุด และนักศึกษาฝึกสอนโปรแกรมหลักสูตรสี่ปีถามคำถามประเภทการสร้างสรรค์น้อยที่สุด เมื่อเปรียบเทียบปริมาณการใช้ลักษณะคำถามแต่ละประเภทของนักศึกษาฝึกสอนโปรแกรมหลักสูตรสองปีครึ่งกับหลักสูตรสี่ปี ปรากฏว่าไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 2. นักศึกษาฝึกสอนโปรแกรมหลักสูตรสองปีครึ่งกับหลักสูตรสี่ปีโดยส่วนรวม ใช้ทักษะการใช้คำถามประเภทถามคำถามให้นักเรียนตอบพร้อมกันทั้งชั้นมากที่สุด รองลงมาคือ การทวนคำตอบของนักเรียนอย่างลอย ๆ และทักษะการใช้คำถามที่นักศึกษาฝึกสอนทั้งสองโปรแกรมใช้น้อยที่สุดคือการเปิดโอกาสให้นักเรียนตอบคำถามใหม่ เมื่อเปรียบเทียบปริมาณการใช้ทักษะการใช้คำถามแต่ละประเภทของนักศึกษาฝึกสอนโปรแกรมหลักสูตรสองปีครึ่งกับหลักสูตรสี่ปี ปรากฏว่า โดยส่วนรวมไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 ยกเว้นทักษะการใช้คำถามประเภทการเรียกชื่อนักเรียนก่อนตั้งคำถาม พบว่านักศึกษาฝึกสอนทั้งสองโปรแกรมใช้ในปริมาณที่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05

Share

COinS