Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบพฤติกรรมการตั้งคำถามทางวาจา ของนักศึกษาฝึกสอนคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โปรแกรมหลักสูตรสองปีครึ่งกับหลักสูตรสี่ปี ในการสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Comparison of oral questioning behaviors between two and a half year program and four-year program student teachers in the faculty of Education, Chiang Mai University, in teaching mathayom suksa three English subject
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
สุจิตรา สวัสดิวงษ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.339
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียมพฤติกรรมการตั้งคำถามทางวาจาของนักศึกษาฝึกสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โปรแกรมหลักสูตรสอนปีครึ่งกับหลักสูตรสี่ปี ในการสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในด้านลักษณะคำถาม และทักษะการใช้คำถาม ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักศึกษาฝึกสอนโปรแกรมหลักสูตรสองปีครึ่งกับหลักสูตรสี่ปี โดยส่วนรวมถามคำถามประเภทความจำมากที่สุด รองลงมาคือคำถามประเภทความเข้าใจ ส่วนคำถามระดับสูงนั้น พบว่า นักศึกษาฝึกสอนโปรแกรมหลักสูตรสองปีครึ่งถามคำถามประเภทการประเมินค่าน้อยที่สุด และนักศึกษาฝึกสอนโปรแกรมหลักสูตรสี่ปีถามคำถามประเภทการสร้างสรรค์น้อยที่สุด เมื่อเปรียบเทียบปริมาณการใช้ลักษณะคำถามแต่ละประเภทของนักศึกษาฝึกสอนโปรแกรมหลักสูตรสองปีครึ่งกับหลักสูตรสี่ปี ปรากฏว่าไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 2. นักศึกษาฝึกสอนโปรแกรมหลักสูตรสองปีครึ่งกับหลักสูตรสี่ปีโดยส่วนรวม ใช้ทักษะการใช้คำถามประเภทถามคำถามให้นักเรียนตอบพร้อมกันทั้งชั้นมากที่สุด รองลงมาคือ การทวนคำตอบของนักเรียนอย่างลอย ๆ และทักษะการใช้คำถามที่นักศึกษาฝึกสอนทั้งสองโปรแกรมใช้น้อยที่สุดคือการเปิดโอกาสให้นักเรียนตอบคำถามใหม่ เมื่อเปรียบเทียบปริมาณการใช้ทักษะการใช้คำถามแต่ละประเภทของนักศึกษาฝึกสอนโปรแกรมหลักสูตรสองปีครึ่งกับหลักสูตรสี่ปี ปรากฏว่า โดยส่วนรวมไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 ยกเว้นทักษะการใช้คำถามประเภทการเรียกชื่อนักเรียนก่อนตั้งคำถาม พบว่านักศึกษาฝึกสอนทั้งสองโปรแกรมใช้ในปริมาณที่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ธนสุวรรณ, วิไลพร, "การเปรียบเทียบพฤติกรรมการตั้งคำถามทางวาจา ของนักศึกษาฝึกสอนคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โปรแกรมหลักสูตรสองปีครึ่งกับหลักสูตรสี่ปี ในการสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41449.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41449