Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซ่อมเสริมวิชาฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สี่ ซึ่งมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำที่เรียนด้วยวิธีสอนที่ใช้เกม และไม่ใช้เกม
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of remedial physics learning achievement between mathayom suksa four low achievement students learning with games and without games
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
พิมพ์พันธ์ เดชะคุปต์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.337
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซ่อมเสริมวิชาฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ที่เรียนด้วยวิธีสอนที่ใช้เกมและไม่ใช้เกม ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนแนผการเรียนวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดหนองจอก จำนวน 48 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองจำนวน 24 คน และกลุ่มควบคุมจำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแผนการสอนด้วยวิธีสอนที่ใช้เกมแลไม่ใช้เกม ประเภทละ 12 แผน และแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซ่อมเสริมวิชาฟิสิกส์ (ว 021) เรื่อง “การเคลี่อนที่" และ “มวล แรง และกฎการเคลื่อนที่" ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีค่าระดับความยากระหว่าง 0.17 ถึง 0.82 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.18 ถึง 0.34 และค่าความเที่ยง 0.82 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซ่อมเสริมวิชาฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำของกลุ่มที่เรียนด้วยวิธีสอนที่ใช้เกมสูงกว่ากลุ่มที่เรียนด้วยวิธีสอนที่ไม่ใช้เกมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
แม้นมินทร์, รังสฤษฎ์, "การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซ่อมเสริมวิชาฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สี่ ซึ่งมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำที่เรียนด้วยวิธีสอนที่ใช้เกม และไม่ใช้เกม" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41447.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41447