Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนแผนกพณิชยการระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่หนึ่ง ที่ได้เรียนบทเรียนที่มีบทสรุป ก่อนการอ่านและบทเรียนที่มีบทสรุปหลังการอ่าน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of english reading comprehension between first year students in business program at the certificate of vocational education level learning with pre-summary and post-summary lessons

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

สุภัทรา อักษรานุเคราะห์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.324

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนแผนกพณิชยการระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ที่ได้เรียนบทเรียนที่มีบทสรุปก่อนการอ่านและบทเรียนที่มีบทสรุปหลังการอ่าน กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนแผนกพณิชยการระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2532 จำนวน 80 คน วิทยาลัยเทคนิคประจวบคีรีขันธ์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ เนื้อเรื่องจำนวน 24 เรื่อง แผนการสอนจำนวน 24 แผน และแบบสอบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษจำนวน 24 ฉบับ ซึ่งมีค่าความเที่ยงตั้งแต่ 0.67-0.79 ใช้เวลาสอน 24 คาบ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ทางสถิติโดยหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่าความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนแผนกพณิชยการระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 กลุ่มที่ได้เรียนบทเรียนที่มีบทสรุปก่อนการอ่านสูงกว่ากลุ่มที่ได้เรียนบทเรียนที่มีบทสรุปหลังการอ่านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS