Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับความเหมาะสม ของเนื้อหาทางเทคโนโลยี ในหนังสือเรียนวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of science teachers concerning the appropriateness of content on technology in physical biological science textbooks /

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

โรจนี จะโนภาษ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.319

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับความเหมาะสมของ เนื้อหาทาง เทคโนโลยี ในหนังสือเรียนวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายทั้ง 14 เล่ม ผลการวิจัยพบว่า 1. หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพ 14 เล่ม มีเพียง 12 เล่ม เท่านั้นที่มีเนื้อหาทางเทคโนโลยี ส่วนอีก 2 เล่ม ไม่มีเนื้อหาทางเทคโนโลยี 2. ครูวิทยาศาสตร์มีความคิดเห็นโดยเฉลี่ย เกี่ยวกับความเหมาะสมของเพื่อหาทางเทคโนโลยี ในด้านต่างๆ ดังนี้ มีความเหมาะสมกับระดับชั้นอยู่ในช่วงร้อยละ 79.72-90.50 มีความเหมาะสมกับ จุดมุ่งหมายของหลักสูตรอยู่ในช่วงร้อยละ 83.74-91.16 มีความเหมาะสมกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและ สังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 5 อยู่ในช่างร้อยละ 63.79-83.07 และมีความเหมาะสมกับสภาพสังคมไทยอยู่ ในช่วงร้อยละ 62.07-79.40 3. ครูวิทยาศาสตร์มีความคิดเห็นว่า ปริมาณของเนื้อหาทางเทคโนโลยีในหนังสือเรียน วิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพ มีเพียงพอแล้ว 7 เล่ม ส่วนอีก 5 เล่ม ยังไม่เพียงพอ ควรขยายความ เนื้อหาทางเทคโนโลยีเพิ่มเติม

Share

COinS