Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความพึงพอใจในวิชาชีพครูของครูโรงเรียนประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ที่มีองค์ประกอบทางโรงเรียนแตกต่างกัน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Teaching profession's satisfaction of Bangkok Metropolis elementary school teachers with different school factors
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พื้นฐานการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.289
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความพึงพอใจในวิชาชีพครูของครูโรงเรียนประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ที่มีองค์ประกอบทางโรงเรียนแตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาเอกชน และสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 624 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบประเมินค่า และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความพึงพอใจโดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบความแตกต่างด้วยวิธีการของเชฟเฟ ผลจากการวิจัยพบว่า ครูโรงเรียนประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร มีความพึงพอใจในวิชาชีพครูโดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาความพึงพอใจในแต่ละด้านนั้น ความพึงพอใจด้านลักษณะการเป็นครูจะมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าด้านกระบวนการเรียนการสอนและด้านสถานภาพวิชาชีพครู ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจในวิชาชีพครูโดยรวม จำแนกตามองค์ประกอบทางโรงเรียนพบว่า ครูมีความพึงพอใจในวิชาชีพครูแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ซึ่งปรากฏผลดังนี้คือ เมื่อเปรียบเทียบตามสังกัด ปรากฏว่า ครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ มีความพึงพอใจมากกว่าครูอีกสองสังกัด เมื่อเปรียบเทียบตามที่ตั้งของโรงเรียน ปรากฏว่า ครูในโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเขตชั้นในจะมีความพึงพอใจมากกว่าครูในโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเขตชั้นนอก เมื่อเปรียบเทียบตามเงินเดือน ปรากฎว่า ครูที่ได้รับเงินเดือนต่ำกว่า 5,500 บาท มีความพึงพอใจมากกว่าครูที่ได้รับเงินเดือน 5,500 บาทขึ้นไปเมื่อเปรียบเทียบตามลักษณะของงานที่ทำ ปรากฎว่า ครูที่สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2 มีความพึงพอใจมากกว่าครูที่สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 นอกจากนี้ครูที่สอน 20 ชั่วโมงขึ้นไปต่อสัปดาห์ มีควมพึงพอใจมากว่าครูที่สอนต่ำกว่า 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และเมื่อเปรียบเทียบตามความก้าวหน้าในตำแหน่งการงาน ปรากฎว่า ครูที่เคยได้รับการพิจารณาความดีความชอบเป็นกรณีพิเศษ มีความพึงพอใจมากกว่าครูที่ไม่เคยได้รับการพิจารณาความดีความชอบเป็นกรณีพิเศษ นอกจากนี้ครูที่ทำงานอยู่ในสังกัด 10 ปีขึ้นไป มีความพึงพอใจมากกว่าครูที่ทำงานต่ำกว่า 10 ปี
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
จิตวารินทร์, สมใจ, "ความพึงพอใจในวิชาชีพครูของครูโรงเรียนประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ที่มีองค์ประกอบทางโรงเรียนแตกต่างกัน" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41369.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41369