Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ทางเลือกในการจัดสันติศึกษาในหลักสูตรของมหาวิทยาลัย ตามทัศนะของนักวิชาการ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Alternatives for peace education in university curriculum from the academicians' points of view

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

จุมพล พูลภัทรชีวิน

Second Advisor

ชัยวัฒน์ สถาอานันท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พื้นฐานการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.288

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุกมุ่งหมายเพื่อศึกษาหาทางเลือกในการจัดสันติศึกษาในหลักสูตรของมหาวิทยาลัยตามความคิดเห็นของนักวิชาการ โดยใช้เทคนิค EDFR กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญที่เป็นนักวิชาการจำนวน 20 คน ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์และใช้แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การคำนวณหาค่ามัธยมฐาน ฐานนิยม และพิสัยระหว่างควอไทล์ ผลการวิจัย.นักวิชาการมีแนวคิดสอดคล้องกันดังนี้ 1. สันติภาพหมายถึง การจัดระเบียบการพัฒนาสังคมให้มนุษย์สามารถดำเนินชีวิตได้เต็มตามศักยภาพ โดยอยู่ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ สงบสุข เป็นอิสระ มีการช่วยเหลือเกื้อกูลกันบนพื้นฐานของสังคมที่มีเสรีภาพ ความเสมอภาคและปราศจากความรุนแรง 2. สันติศึกษาหมายถึง การใช้กระบวนการศึกษาในการสร้างเสริมคนให้มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องสันติภาพ สามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ความรุนแรงด้วยสันติวิธี รวมทั้งศึกษาเกี่ยวกับการอยู่ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ สงบสุขในสภาพอันพึงประสงค์ของสันติภาพ 3. ในหลักสูตรของมหาวิทยาลัยควรมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้มีทักษะ รู้จักแก้ปัญหาความขัดแย้งความรุนแรงด้วยสันติวิธี ตระหนักถึงคุณค่า และมีจิตใจใฝ่สันติ ตลอดจนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องสันติภาพด้านเนื้อหาสาระประกอบด้วยเรื่องโครงสร้างของสังคมที่ไม่เป็นธรรม วิธีการลดความรุนแรง สร้างสันติภาพประวัติศาสตร์ที่มาของภาวะอันไร้สันติภาพ ความสัมพันธ์ที่สันติและไม่สันติ สันติวิธี การแข่งขัน การสร้างการสะสมและการลดอาวุธ โดยจัดกระบวนการเรียนการสอนแบบสหวิทยาการ เน้นการแก้ปัญหา มีการสัมมนา อภิปราย ฝึกทักษะในสถานการณ์จำลอง ส่วนผู้สอนควรเป็นผู้ที่มีทัศนะการมองแบบองค์รวม มีโลกทัศน์กว้าง ใจกว้าง ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น เห็นคุณค่า มีศรัทธา มีความรู้ ความเข้าใจในปรัชญาและวัตถุประสงค์ของการสอนสันติภาพ วิธีการจัดควรสอนสอดแทรกแนวคิดสันติศึกษาในรายวิชาต่าง ๆ หรือจัดรายวิชาสันติศึกษาไว้ในหมวดวิชาพื้นฐานทั่วไปของมหาวิทยาลัย เป็นวิชาเลือก

Share

COinS