Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเสริมสร้างค่านิยมทางการเมืองให้แก่นักเรียน ตามการรับรู้ของอาจารย์และนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The promotion of political values to students as perceived by teachers and students in secondary schools Bangkok Metropolis
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พื้นฐานการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.286
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเสริมสร้างค่านิยมทางการเมืองให้แก่นักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ตามการรับรู้ของอาจารย์ที่มีภูมิหลังต่างกันในด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา สาขาวิชาที่สอน และประสบการณ์ในการทำงาน เพื่อเปรียบเทียบการรับรู้ของอาจารย์และนักเรียนเกี่ยวกับการเสริมสร้างค่านิยมทางการเมืองให้แก่นักเรียนในกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างคืออาจารย์และนักเรียนในกรุงเทพมหานคร จำนวน 375 และ 385 คน ตามลำดับ ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 702 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 92.37 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างกลุ่มด้วยค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. การเสริมสร้างค่านิยมทางการเมืองให้แก่นักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานครตามการรับรู้ของอาจารย์ เมื่อพิจารณารวมทุกด้านและแยกเป็นรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. การเปรียบเทียบการรับรู้ของอาจารย์ที่มีภูมิหลังต่างกันในด้านเพศ อายุ และสาขาวิชาที่สอน เมื่อพิจารณารวมทุกด้าน พบว่า ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในด้านระดับการศึกษา เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านไม่พบความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในด้านเชื่อมั่นในหลักความเสมอภาค สิทธิเสรีภาพและความยุติธรรม และด้านมุ่งมั่นในหลักการมีส่วนร่วมและความร่วมมือ ส่วนการรับรู้ของอาจารย์ที่มีภูมิหลังต่างกันในด้านประสบการณ์ในการทำงาน เมื่อพิจารณารวมทุกด้าน พบว่า ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในด้านเชื่อมั่นในหลักความเสมอภาค สิทธิเสรีภาพ และความยุติธรรม 3. การเปรียบเทียบการรับรู้ของอาจารย์และนักเรียนเกี่ยวกับการเสริมสร้างค่านิยมทางการเมืองให้แก่นักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา เมื่อพิจารณารวมทุกด้าน พบว่าไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านมีเพียงด้านเดียวที่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ ด้านถือมั่นในหลักวินัยในตนเอง และความรับผิดชอบต่อตนเอง หมู่คณะ และสังคมส่วนรวม
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
คล้ายบวร, ภิญโญ, "การเสริมสร้างค่านิยมทางการเมืองให้แก่นักเรียน ตามการรับรู้ของอาจารย์และนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41366.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41366