Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
สภาพและปัญหาการจัดโครงการสวัสดิภาพของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 1
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Status and problems of elementary school program under the jurisidiction of the national primary education commission, the educational region one
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
รัชนี ขวัญบุญชัย
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พลศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.261
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการจัดโครงการสวัสดิภาพในโรงเรียนและเปรียบเทียบปัญหาการจัดโครงการสวัสดิภาพในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 1 ตามตัวแปรขนาดของโรงเรียน ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามและเก็บรวบรวมข้อมูล โดยส่งแบบสอบถามไปยังผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา เขตการศึกษา 1 จำนวน 487 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 457 ฉบับ คิดเป็นเป็นร้อยละ 93.83 นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบความ แตกต่างระหว่างคู่โดยวิธีของเชฟ เฟ (Scheffe’ test) และนำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัย มีดังนี้ 1.สภาพการจัดโครงการสวัสดิภาพในโรงเรียน พบว่า โรงเรียนประถมศึกษามีการจัดโครงการสวัสดิภาพในโรงเรียน ร้อยละ 80.5 โรงเรียนส่วนใหญ่ไม่มีทางออกฉุกเฉินหรือบันไดหนีไฟ ไม่มีโรงฝึกพลศึกษา ไม่ได้จัดให้มีการฝึกซ้อมหนีไฟ ไม่มีอุปกรณ์และเครื่องมือดับเพลิง และยังขาดครูประจำห้องพยาบาล 2.ผู้บริหารโรงเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการจัดโครงการสวัสดิภาพในโรงเรียน โดยส่วนรวมอยู่ในระดับน้อย มีปัญหารายข้อที่อยู่ในระดับมาก คือ โรงเรียนขาดอุปกรณ์และเครื่องดับเพลิงไม่มีการตรวจสอบและแนะนำวิธีใช้เครื่องมือดับเพลิง หนังสือและเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสวัสดิศึกษา มีไม่เพียงพอ ขาดอุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอนด้านสวัสดิศึกษา ได้รับการนิเทศจากศึกษานิเทศก์ไม่เพียงพอ และขาดงบประมาณในการดำเนินงานโครงการสวัสดิภาพในโรงเรียน 3.การเปรียบเทียบปัญหาการจัดโครงการสวัสดิภาพในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก พบว่า มีปัญหาการจัดโครงการสวัสดิภาพในโรงเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัย สำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำนวน 3 ด้าน คือ ปัญหาด้านการจัดบริการสวัสดิภาพในโรงเรียน ปัญหาด้านการสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตด้านสวัสดิศึกษา และปัญหาด้านการจัดดำเนินงานโครงการสวัสดิภาพในโรงเรียน
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ภัทธิยะนันท์, อรษา, "สภาพและปัญหาการจัดโครงการสวัสดิภาพของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 1" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41341.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41341