Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาบทบาทของพระสงฆ์ในการส่งเสริมจริยธรรมของนักเรียน ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Study of buddhist monks'roles onstudents' ethic enhancing in elementary schools under the jurisdiction of the Bangkok Metropolitan administration

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

แรมสมร อยู่สถาพร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.230

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาบทบาทของพระสงฆ์ในการส่งเสริมจริยธรรมของนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา ด้านการสั่งสอนอบรม การสนับสนุนกิจกรรม การให้คำแนะนำปรึกษาและการเป็นสื่อกลางระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผลการวิจัยพบว่าในด้านการสั่งสอนอบรมจริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษา พระสงฆ์ส่วนมากให้การสั่งสอนอบรมแก่นักเรียนมากกว่าสัปดาห์ละ 1 ครั้งโดยเข้ามาเป็นครูสอนจริยศึกษาประจำในโรงเรียนเนื้อหาที่พระสงฆ์สั่งสอนอบรมมากที่สุดได้แก่เรื่องความเมตตา กรุณา รองลงมาคือเรื่องความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และความเสียสละ ส่วนการสั่งสอนอบรมภายนอกสถานศึกษานั้น พระสงฆ์ให้การสั่งสอนอบรมแก่นักเรียนสัปดาห์ละ 1 ครั้งและเนื้อหาที่พระสงฆ์ให้การสั่งสอนอบรมมากที่สุดคือเรื่องไม่ประทุษร้ายต่อชีวิตและร่างกายของบุคคลและสัตว์และเรื่องความเมตตา กรุณา รองลงมาคือความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละในด้านการสนับสนุนเกี่ยวกับวันสำคัญทางศาสนา พระสงฆ์ส่วนมากได้ร่วมกิจกรรมวันวิสาขบูชา รองลงมาได้แก่วันอาสาฬหบูชา โดยพระสงฆ์เป็นผู้ให้ความร่วมมือแก่คณะครู - อาจารย์ ผู้จัดส่วนในด้านการสนับสนุนกิจกรรมภายนอกสถานศึกษา กิจกรรมที่พระสงฆ์ส่วนมากจัดคือโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ในด้านการให้คำแนะนำปรึกษาปัญหาด้านจริยศึกษา พระสงฆ์ส่วนมากให้คำแนะนำปรึกษาในเรื่องความกตัญญูกตเวที รองลงมาคือเรื่องความเมตตา กรุณา ในด้านการเป็นสื่อกลางระหว่างโรงเรียนกับชุมชน กิจกรรมที่พระสงฆ์ส่วนมากปฏิบัติคือการชักชวนฆราวาสให้เข้าร่วมและพิธีพุทธมามกะ วิธีการที่ใช้คือการบอกกล่าวแก่สมาชิกที่วัด

Share

COinS