Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการใช้กระบวนการเผชิญสถานการณ์ในการสอน ต่อความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหา และสัมฤทธิทางการเรียน กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of using conflict situation on problem solving ability and academic achievement in life experiences area of prathom suksa three students

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมน อมรวิวัฒน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.229

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกาษผลของการใช้กระบวนการเผชิญสถานการณ์ในการสอนต่อความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาเมื่อเผชิญสถานการณ์กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (2) เพื่อศึกษาผลของการใช้กระบวนการเผชิญสถานการณ์ในการสอนต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ (3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาเมื่อเผชิญสถานการณ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ผลการวิจัยพบว่าเมื่อนักเรียนได้เรียนรู้จากกระบวนการสอนแล้ว 1) นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาเมื่อเผชิญสถานการณ์สูงกว่าเกณฑ์การประเมินความสามารถในการแก้ปัญหาเมื่อเผชิญสถานการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชิวิตสูงกว่าเกณฑ์การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความสามารถในการแก้ปัญหาเมื่อเผชิญสถานการณ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตมีความสัมพันธ์กันในทางบวกที่ระดับความมีนัยสัญ .01

Share

COinS