Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาการสร้างเสริมลักษณะนิสัยในการเล่นที่พึงประสงค์แก่เด็ก ของครูในโรงเรียนอนุบาล กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of the development of desirable playing habits in children of teachers in kindergartens, Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

วรสุดา บุญยไวโรจน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.219

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการสร้างเสริมลักษณะนิสัยในการเล่นที่พึงประสงค์ให้แก่เด็กของครูในโรงเรียนอนุบาล กรุงเทพมหานคร จำแนกตามระดับการศึกษา สาขาวิชาและประสบการณ์ในการสอนของครู ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นครูอนุบาล สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 317 คน แบบสอบถามที่ใช้ในการวิจัยมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .89 ผลการวิจัยพบว่า 1. ค่าเฉลี่ยของครูอนุบาลในการสร้างเสริมลักษณะนิสัยในการเล่นที่พึงประสงค์ให้แก่เด็ก อยู่ในระดับมากที่สุด 2 ด้าน ได้แก่ด้านการมีวาจาไพเราะอ่อนหวาน และด้านการรักษาความปลอดภัยในการเล่น และอยู่ในระดับมาก 4 ด้าน ได้แก่ ด้านความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีระเบียบวินัย เคารพกฎกติกาที่กำหนดไว้ ความรับผิดชอบ การตัดสินใจและการแก้ปัญหา โดยกิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยสูงจะเป็นการใช้ภาษา ท่าทาง ส่วนกิจกรรมที่ต้องเตรียมสื่อและอุปกรณ์จะมีค่าเฉลี่ยรองลงมา 2. การเปรียบเทียบ ครูอนุบาลที่มีระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีกับครูอนุบาลที่มีระดับการศึกษาปริญญาตรีหรือสูงกว่า และครูอนุบาลที่ศึกษาในสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยกับครูอนุบาลที่ศึกษาในสาขาอื่น ผลการวิจัยพบว่าไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ส่วนการเปรียบเทียบครูอนุบาล ที่มีประสบการณ์ในการสอนไม่เกิน 5 ปี กับ 6 ปีขึ้นไป พบว่าแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีระเบียบวินัย เคารพกฎกติกาที่กำหนดไว้ และความรับผิดชอบ และแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 2 ด้าน ได้แก่ ด้านการรักษาความปลอดภัยในการเล่น และการตัดสินใจและการแก้ปัญหา

Share

COinS