Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการใช้เพลงในการฝึกอ่านออกเสียงตัวพยัญชนะ ร ล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The result of using songs in drilling r):-, l):- alphabet pronunciation of prathom suksa two students

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

ประคอง สุทธิสาร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.210

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้เพลงในการฝึกอ่านออกเสียงตัวพยัญชนะ ร ล โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของความสามารถด้านการอ่านออกเสียงตัวพยัญชนะ ร ล กับเกณฑ์ร้อยละ 80 (เกณฑ์การผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้ของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ) ภาคเรียนที่ 3 ประจำปีการศึกษา 2532 ของโรงเรียนวัดโคกสลุง อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี จำนวน 30 คน ผลการวิจัย 1. ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านออเสียงตัวพยัญชนะ ร ล ของนักเรียนทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ คำที่มีตัวพยัญชนะ ร ล เป็นพยัญชนะ คำที่มีพยัญชนะ ร ล ในคำ 2 พยางค์ และคำที่มีตัวพยัญชนะ ร ล เป็นตัวควบกล้ำมีผลสัมฤทธิ์สูงกว่าเกณฑ์การประเมินผลด้านการอ่านออกเสียงตัวพยัญชนะ ร ล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. คำที่นักเรียนสามารถออกเสียงได้ดี และถูกต้อง เนื่องจากเป็นคำที่มีความถี่สูงในการฝึกอ่านออกเสียงจากแผนการสอนทั้ง 12 แผน เรียงตามลำดับความถี่ในการฝึกมากน้อยดังนี้ ได้แก่ คำว่า เร็ว เรา ระวัง เรียน รีบ ร้องเพลง บรรเลง อะไร เป็นต้น 3. นักเรียนส่วนใหญ่พอใจและสนุกสนานในการเข้าร่วมกิจกรรม และเห็นว่าได้มีโอกาสฝึกทักษะการอ่านออกเสียงตัวพยัญชนะ ร ล มากยิ่งขึ้น นักเรียนทุกคนให้ความเห็นว่าต้องการให้มีการจัดกิจกรรมเช่นนี้ในวิชาภาษาไทย และวิชาอื่นๆ ต่อไป

Share

COinS