Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการใช้เพลงในการฝึกอ่านออกเสียงตัวพยัญชนะ ร ล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The result of using songs in drilling r):-, l):- alphabet pronunciation of prathom suksa two students
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
ประคอง สุทธิสาร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.210
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้เพลงในการฝึกอ่านออกเสียงตัวพยัญชนะ ร ล โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของความสามารถด้านการอ่านออกเสียงตัวพยัญชนะ ร ล กับเกณฑ์ร้อยละ 80 (เกณฑ์การผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้ของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ) ภาคเรียนที่ 3 ประจำปีการศึกษา 2532 ของโรงเรียนวัดโคกสลุง อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี จำนวน 30 คน ผลการวิจัย 1. ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านออเสียงตัวพยัญชนะ ร ล ของนักเรียนทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ คำที่มีตัวพยัญชนะ ร ล เป็นพยัญชนะ คำที่มีพยัญชนะ ร ล ในคำ 2 พยางค์ และคำที่มีตัวพยัญชนะ ร ล เป็นตัวควบกล้ำมีผลสัมฤทธิ์สูงกว่าเกณฑ์การประเมินผลด้านการอ่านออกเสียงตัวพยัญชนะ ร ล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. คำที่นักเรียนสามารถออกเสียงได้ดี และถูกต้อง เนื่องจากเป็นคำที่มีความถี่สูงในการฝึกอ่านออกเสียงจากแผนการสอนทั้ง 12 แผน เรียงตามลำดับความถี่ในการฝึกมากน้อยดังนี้ ได้แก่ คำว่า เร็ว เรา ระวัง เรียน รีบ ร้องเพลง บรรเลง อะไร เป็นต้น 3. นักเรียนส่วนใหญ่พอใจและสนุกสนานในการเข้าร่วมกิจกรรม และเห็นว่าได้มีโอกาสฝึกทักษะการอ่านออกเสียงตัวพยัญชนะ ร ล มากยิ่งขึ้น นักเรียนทุกคนให้ความเห็นว่าต้องการให้มีการจัดกิจกรรมเช่นนี้ในวิชาภาษาไทย และวิชาอื่นๆ ต่อไป
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เจือจันทร์, วิจิตรา, "ผลของการใช้เพลงในการฝึกอ่านออกเสียงตัวพยัญชนะ ร ล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41270.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41270