Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การจัดการเรียนการสอนภาษาไทยในโรงเรียนประถมศึกษา ในหมู่บ้านชาวเล

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The organization of Thai language instruction in elementary schools in chaoley villages

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

ประคอง สุทธสาร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.203

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยในโรงเรียนประถมศึกษาในหมู่บ้านชาวเล ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชาวเลมีลักษณะแตกต่างจากเด็กทั่วไปในด้านภาษาพูด แต่เด็กสามารถพูดไทยได้บ้าง นักเรียนชาวเลมาเรียนไม่สม่ำเสมอ เพราะผู้ปกครองให้ช่วยงานที่บ้าน นักเรียนชาวเลส่วนใหญ่เป็นโรคผิวหนัง เช่น หิด กลากเกลื้อน ฯลฯ ผู้ปกครองของนักเรียนชาวเลส่วนใหญ่ไม่สนับสนุนให้นักเรียนชาวเลมาเรียนเพราะไม่เห็นความสำคัญของการศึกษาและทางโรงเรียนมีวิธีการแก้ไขปัญหานี้ โดยการจัดโครงการเยี่ยมบ้านนักเรียนชาวเล ผู้บริหารส่วนใหญ่มีเป้าหมายและนโยบายพิเศษ คือ มุ่งให้นักเรียนฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาไทยได้ถูกต้อง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน โดยส่งเสริมให้มีการสอนพิเศษนอกเวลาเรียน และจัดให้มีกิจกรรมเสริมหลักสูตรมากขึ้น ผู้บริหารมีนโยบายพิเศษในการคัดเลือกครูมาทำการสอนนักเรียนชาวเล โดยมีเกณฑ์คือ ครูต้องสนใจและมีความรู้เกี่ยวกับภาษา ขนบธรรมเนียมและประเพณีของชาวเลผู้บริหารส่วนใหญ่ส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนการสอนภาษาไทย โดยการจัดครูไปสอนภาษาไทยให้แก่ชาวเลในชุมชน ส่วนในด้านการใช้หลักสูตรและหนังสือเรียน ผู้บริหารและครูส่วนใหญ่มีการปรับหลักสูตรเพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น โดยตัดเนื้อหาที่ไม่จำเป็นออกแล้วเพิ่มเนื้อหาที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของนักเรียน และใช้สภาพนักเรียนและท้องถิ่นเป็นเกณฑ์ในการปรับ โดยร่วมมือกันภายในกลุ่มโรงเรียนในการจัดทำและปรับปรุงแผนการสอน ส่วนในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนครูส่วนใหญ่สอนได้ไม่ตรงตามจุดประสงค์ของหลักสูตร เพราะมีนักเรียนสองภาษาเรียนรวมอยู่ด้วย ครูส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ภาษาชาวเลกับนักเรียนเพราะครูพูดภาษาชาวเลไม่ได้ ครูส่วนใหญ่จัดกิจกรรมโดยไม่คำนึงถึงว่าเป็นนักเรียนประเภทใด ในการจัดกิจกรรมการสอนทักษะการฟังครูให้นักเรียนฝึกฟังภาษาไทยเพียงภาษาเดียว และใช้ภาษาท่าทางในการสื่อความหมาย ปัญหาในการสอนทักษะการฟังที่ครูพบมากคือนักเรียนฟังประโยคยาว ๆไม่เข้าใจ การสอนทักษะการพูด ครูฝึกให้นักเรียนฟังคำและประโยคง่าย ๆ แล้วพูดตาม ปัญหาในการสอนพูดที่ครูพบมากคือ นักเรียนไม่กล้าพูด การสอนทักษะการอ่าน ครูส่วนใหญ่ให้นักเรียนอ่านออกเสียงคำและประโยคเป็นภาษาไทย ส่วนปัญหาในการสอนทักษะการอ่านที่ครูพบมากคือ นักเรียนอ่านออกเสียงไม่ชัดเจน และในการสอนทักษะการเขียน ครูให้นักเรียนฝึกเขียนตามคำบอก ปัญหาที่ครูพบมากในการสอนเขียน คือ นักเรียนเขียนผิดเพราะออกเสียงผิด สื่อการสอนที่ครูส่วนใหญ่ใช้ในการสอนคือ วิทยุและเทปเพลง บัตรคำ บัตรภาพ และของจริง การวัดและประเมินผล ครูวัดร่วมกันโดยใช้เครื่องมือคือแบบทดสอบแบบสังเกต และให้ปฏิบัติจริง การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ครูส่วนใหญ่จัดขึ้นเพื่อเพิ่มพูนความรู้ และประสบการณ์ให้แก่นักเรียน กิจกรรมที่จัดมากที่สุดคือ การประกวดการอ่าน และจัดขึ้นในเวลาเรียน

Share

COinS