Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาสภาพการสอนภาษาไทยแก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พูดภาษาเขมรเป็นภาษาถิ่น ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 11
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of Thai language teaching state of Khmer dialect spoken prathom suksa one students in schools under the jurisdiction of the Office of the National Primary Education Commission, educational region eleven
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
ประคอง สุทธสาร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.201
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการสอนภาษาไทยแก่นัก เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พูด ภาษาเขมร เป็นภาษาถิ่น ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 11ในด้านการเตรียมการสอนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การใช้สื่อการสอน การวัดและประเมินผล การสอนซ่อมเสริม การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร กลุ่มทักษะภาษาไทย สภาพและปัญหาอื่นๆ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ครูซึ่งเป็นตัวอย่างประชากรจำนวน 292 คน ให้ความสำคัญแก่การทำบันทึกการสอนตามรูปแบบ ที่กลุ่มโรงเรียนกำหนดมีการเตรียมกิจกรรมการเรียนการสอนบางกิจกรรม โดย เน้นความสามารถในการฟัง การเข้าใจความหมายที่ครูพูด ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ครูส่วนใหญ่พูดภาษาเขมรกับนักเรียนแต่นัก เรียนต้องพูดภาษาไทยกับครู ทักษะที่จำเป็นในการสอนภาษาไทย ได้แก่การฟัง โดยให้ฟังภาษาไทย แล้วแปลเป็นภาษาเขมร ถ้านักเรียนมีปัญหาในการออกเสียง ครูจะออกเสียงให้ฟัง แล้วให้นักเรียนฝึกพูดตามศูนย์สื่อการสอนมีความสำคัญมาก สื่อการสอนที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นสื่อสำเร็จรูป ที่ได้จากศูนย์สื่อของโรงเรียน ครูส่วนใหญ่ประเมินผลโดยใช้การสัมภาษณ์หรือสนทนากับนักเรียน มีการปรับเกณฑ์ การผ่านจุดประสงค์ด้านการพูดให้ลดต่ำลง การอ่าน เป็นเครื่องมือที่ครูเห็นว่าสำคัญมากที่สุดในการประเมินผลการ เรียน และมีการสอนซ่อมเสริมโดยการให้งานเพิ่มเติม ในช่วงหลังเลิกเรียนผู้ปกครอง และผู้บริหารโรงเรียนให้การสนับสนุนด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ในระดับปานกลาง กิจกรรมที่นักเรียนมีส่วนร่วมมากที่สุดคือ กิจกรรมระดับห้องเรียน ได้แก่การประกวดอ่านคล่อง เขียนคล่อง
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ทรัพยาคม, ภาวิณี, "การศึกษาสภาพการสอนภาษาไทยแก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พูดภาษาเขมรเป็นภาษาถิ่น ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 11" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41261.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41261