Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาการจัดกิจกรรมสร้างเสริมวิธีการแสวงหาความรู้ ในกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of activity organization to encourage knowledge seeking methods in the area of life experiences for prathom suksa six students in Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

รุจิระ สุภรณ์ไพบูลย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.200

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสำรวจจัดการกิจกรรมสร้างเสริมวิธีการแสวงหาความรู้ในกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และสำรวจความคิด เห็นเกี่ยวกับประโยชน์และความสนใจต่อการจัดกิจกรรมสร้างเสริมวิธีการแสวงหาความรู้ ในกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตที่จัดขึ้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในกรุงเทพมหานคร โดยใช้ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียน 500 คน ครู 20 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. วิธีการแสวงหาความรู้ที่ครูจัดมาก เป็นอันดับ 1 คือ วิธีการสืบเสาะหาความรู้ วิธีการใช้แหล่งข้อมูล เป็นอันดับ 2 และวิธีการค้นคว้าด้วยตนเองเป็นอันดับสุดท้าย สำหรับกิจกรรมสร้างเสริมวิธีการแสวงหาความรู้ที่ครูจัดมาก คือ การเปิดโอกาสให้นักเรียนคิดและซักถามข้อสงสัย การให้นักเรียนหาข่าวที่สำคัญมาสนทนากัน และการให้นักเรียนหาความรู้ จากการทำแบบฝึกหัดและตอบคำถามในบทเรียน กิจกรรมฯที่ครูจัดน้อย คือ การเชิญวิทยากร การแนะนำให้นักเรียนออกไปสัมภาษณ์บุคคลต่างๆ หรือผู้รู้ที่เกี่ยวข้องกับบทเรียนและการแนะนำให้นักเรียนนำความรู้ที่ได้มาทำนายผลหรือคาดการณ์ล่วงหน้าว่าต่อไปจะเกิดอะไรขึ้น 2. วิธีการแสวงหาความรู้ที่นักเรียนเห็นว่ามีประโยชน์มาก และสนใจมาก คือ วิธีการใช้แหล่ง ข้อมูลอันดับ 1 วิธีการค้นคว้าด้วยตนเอง อันดับ 2 และวิธีการแก้ปัญหาหรือวิธีวิทยาศาสตร์เป็นอันดับสุดท้าย

Share

COinS