Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กับพฤติกรรมที่พึงประสงค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในภาคกลาง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The relatiohship between learning achievement and desirabif bchaviors of prathom suksa six students in schools under the jurisdiction of the office of provincial primary education in the central region
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
อุมา สุคนธมาน
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.192
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย และกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพกับพฤติกรรมที่พึงประสงค์ ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ในด้านคุณสมบัติที่ต้องการเน้น และด้านชีวิตที่สงบสุขของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดในภาคกลาง ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามประเมินพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียนไปยังตัวอย่างประชากร 3 กลุ่ม ประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนที่สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาในภาคกลาง จำนวน 342 คน ตอบแบบสอบถาม 342 ฉบับ ครูประจำชั้นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 38 คน ตอบแบบสอบถาม 342 ฉบับ และผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 342 คน ตอบแบบสอบถาม 342 ฉบับ รวมแบบสอบถามทั้งหมด 1,026 ฉบับ และได้รับแบบสอบถามที่สมบูรณ์กลับคืนมา 954 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 92.97 ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสถิติสำเร็จรูป SPSS เพื่อคำนวณค่าความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้สูตรการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient) ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียนจากการประเมินพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โดย ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ในทุกเรื่องของทั้งสองด้าน คือ ด้านคุณสมบัติที่ต้องการนั้นมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (r[subscript xy]) เท่ากับ .6245 .5187 และ .4150 ตามลำดับ และในด้านชีวิตที่สงบสุข มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (r[subscript xy]) เท่ากับ .6029 .4014 และ .3294 ตามลำดับ
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ชานนท์, บุษรา, "ความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กับพฤติกรรมที่พึงประสงค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในภาคกลาง" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41252.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41252