Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคาดหวังของศึกษานิเทศก์เกี่ยวกับพฤติกรรมภาวะผู้นำ ของหัวหน้าหน่วยศึกษานิเทศก์เขต สังกัดกรมสามัญศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Expectations of supervisors concernting leadership of the regional hend supervisors under the jurisdiction of the Department of General Education

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

ณัฐนิภา คุปรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.184

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาความคาดหวังของศึกษานิเทศก์เกี่ยวกับพฤติกรรมภาวะผู้นำของหัวหน้าหน่วยศึกษานิเทศก์เขต สังกัดกรมสามัญศึกษา ผลการวิจัยพบว่า ศึกษานิเทศก์มีความคาดหวังต่อพฤติกรรมภาวะผู้นำของหัวหน้าหน่วยศึกษา นิเทศก์เขตในระดับมากทุกข้อ คือ ในฐานะผู้มีความคิดริเริ่ม ในฐานะเป็นผู้ให้การช่วยเหลือ ในฐานะเป็นผู้ให้การยอมรับ ในฐานะเป็นผู้รู้จักการปรับปรุงแก้ไข ในฐานะเป็นนักพูดที่เก่งในฐานะเป็นผู้ประสานงานที่ดี และในฐานะเป็นผู้เข้ากับสังคมได้ ส่วนพฤติกรรมย่อยที่ใด้รันการคาดหวังสูงสุด 5 อันดับแรก คือ สนับสนุนให้ศึกษานิเทศก์ไปศึกษาต่อเพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถสูง ยกย่องชมเชยผู้ใด้บังคับบัญชาที่ปฏิบัติงานดีอย่างจริงใจและเปิดเผย ประพฤติตนเป็นผู้มีเกียรติเชื่อถือได้ สามารถพูดชี้แจงวัตถุประสงค์ นโยบายและแนวทางปฏิบัติในการปฏิบัติงาน/โครงการให้กับผู้รวบงานได้อย่างชัดเจน ยอมรับและเห็นความสำคัญของบุคลากรในทุกตำแหน่งหน้าที่ว่า เป็นผู้มีส่วนช่วยให้การปฏิบัติงานบรรลุวัตถุประสงค์

Share

COinS